Tổng thống tân cử Philippines đổi giọng, muốn quan hệ thân thiện với Trung Quốc

16/05/2016 11:49 GMT+7

Ông Rodrigo Duterte, Tổng thống tân cử Philippines cho biết muốn thúc đẩy mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc và sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh về những tranh chấp ở Biển Đông.

“Mối quan hệ chưa bao giờ trở nên nguội lạnh như bây giờ, nhưng tôi sẽ thân thiện với tất cả mọi người”, ông Rodrigo Duterte, người vừa đắc cử tổng thống Philippines nói với các nhà báo ngày 15.5 ở thành phố Davao khi được hỏi về sự khác biệt trong chính sách của ông và Tổng thống sắp mãn nhiệm đối với Trung Quốc.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết trong 6 năm qua dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Benigno Aquino III, xuất phát từ tranh chấp ở Biển Đông, theo AFP.
Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines hồi năm 2012. Để đối phó với sự lấn át của Bắc Kinh, Manila cầu viện Washington và áp dụng chính sách cứng rắn với Trung Quốc, trong đó có việc khởi kiện Bắc Kinh ra tòa trọng tài quốc tế.
Tổng thống Aquino từ chối đối thoại trực tiếp với Trung Quốc vì lo ngại với lợi thế của một cường quốc kinh tế và quân sự, Bắc Kinh sẽ chèn ép Manila. “Không có gì để đối thoại với Trung Quốc” là những câu nói mà ông Aquino luôn sử dụng để giải thích cho chiến lược của Manila với Bắc Kinh.
Trong cuộc gặp giới báo chí hôm 15.5, ông Duterte cho biết không như người tiền nhiệm, ông sẽ đối thoại trực tiếp với Trung Quốc. “Nếu con thuyền thương lượng không có gió để đẩy nó đi, tôi sẽ quyết định đối thoại trực tiếp với Trung Quốc”, ông Duterte, người sẽ chính thức nhậm chức vào cuối tháng 6.2016, nói.
Hải quân Philippines cắm quốc kỳ trên một mỏm đá ở bãi cạn Scarborough Reuters

Bắc Kinh lâu nay chỉ muốn đàm phán song phương với các nước có tranh chấp ở Biển Đông, không chấp nhận đàm phán đa phương và thông qua bên thứ ba, để dễ bề gây áp lực lên các nước yếu hơn.

Ông Duterte, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tuần trước, từng tuyên bố trong thời gian vận động tranh cử “sẽ không nhượng bộ Trung Quốc về vấn đề chủ quyền”. Tuy nhiên sau khi đắc cử, ông lại nói sẵn sàng nhượng bộ Bắc Kinh để cùng khai thác vùng biển mà 2 bên tranh chấp, theo The Standard.
Hôm nay 16.5, ông Duterte sẽ gặp gỡ 3 đại sứ của 3 nước gồm Trung Quốc, Nhật và một nước nữa nhưng không được tiết lộ. Ông cũng nói chắc chắn không có đại sứ của Mỹ tham gia cuộc họp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.