Tổng thống tân cử Philippines tuyên bố không dựa vào Mỹ

01/06/2016 08:18 GMT+7

Tổng thống tân cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte tuyên bố đất nước ông sẽ không phụ thuộc vào đồng minh Mỹ.

Reuters ngày 1.6 đưa tin Tổng thống tân cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte khẳng định sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, không dựa vào đồng minh an ninh là Mỹ.
Ông Rodrigo Duterte ngày 31.5 đã tổ chức một cuộc họp báo tại thành phố Davao, miền nam Philippines, nơi ông từng làm thị trưởng trong hơn 20 năm trước khi chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống ngày 9.5. Ông tuyên bố ủng hộ các cuộc đàm phán đa phương để giải quyết vấn đề Biển Đông, các nước liên quan trong khu vực cùng Mỹ, Nhật Bản và Úc đều có thể tham gia.
Mặc dù vậy, ông Rodrigo Duterte khẳng định: "Chúng tôi có những thỏa thuận về đàm phán song phương với phương Tây nhưng tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi sẽ tự làm theo cách của mình. Philippines sẽ không phụ thuộc vào Mỹ. Và chính sách của chúng tôi không hướng đến việc làm vừa lòng ai, chỉ cần vì lợi ích của Philippines".
Theo nhận định của Reuters, phát biểu trên của Tổng thống tân cử Philippines cho thấy chính sách sắp tới của nước này trong vấn đề Biển Đông, đặc biệt là tranh chấp với Trung Quốc, sẽ độc lập hơn và không dựa vào Mỹ. Trước đó, ông Duterte cũng thể hiện lập trường này. Bên cạnh đó, ông khẳng định để ngỏ việc đối thoại với Trung Quốc nhưng nhấn mạnh sẽ không xuống nước trong vấn đề Biển Đông.
Tàu hải quân Philippines do Mỹ viện trợ. Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không xuống nước trong vấn đề Biển Đông Reuters
Cũng trong ngày 31.5, ông Duterte đã chọn các thành viên nội các mới, đáng chú ý có ông Perfecto Yasay được chọn làm Ngoại trưởng Philippines. Ông Yasay vốn là người ủng hộ đàm phán song phương trong vấn đề Biển Đông. Ông nay từng nói: "Tôi nghĩ không có cách nào khác để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông ngoài việc đàm phán song phương. Chúng tôi chắc chắn sẽ nối lại các cuộc đàm phán song phương bởi điều đó là cần thiết".
 Bình luận về những phát biểu của ông Duterte, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel Russel khẳng định Mỹ thấy không có vấn đề gì nếu có các cuộc đàm phán song phương giữa các bên trong tranh chấp ở Biển Đông. Mặc dù vậy, ông cho rằng có một số tranh chấp không thể giải quyết đơn thuần qua đàm phán song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.