Tổng thống Trump gặp Tổng thống Putin: Đầu xuôi đến thế, đuôi dễ lọt

09/07/2017 07:36 GMT+7

Cuộc hội ngộ đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tuy diễn ra bên lề nhưng trên thực tế còn được chú ý hơn Hội nghị cấp cao G20 tại Hamburg, Đức.

Cuộc gặp diễn ra trong sự hài hòa, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa 2 nhà lãnh đạo. Không khí ấy và kết quả đạt được giúp 2 nước có khởi đầu suôn sẻ cho thời kỳ quan hệ mới.
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin không chỉ làm quen và bắt đầu gây dựng quan hệ cá nhân trực tiếp mà còn đã đạt được ngay thỏa thuận đầu tiên. Thỏa thuận ngừng bắn ở miền nam Syria giúp Nga hạn chế hoạt động quân sự của Israel và giúp Tổng thống Trump có kết quả để trang trải dư luận trong nước. Dù về Ukraine hay CHDCND Triều Tiên, chống khủng bố hay an ninh mạng, 2 nhà lãnh đạo không chỉ bàn thảo mà còn nhất trí về những biện pháp cụ thể trước mắt.
Cuộc gặp sẽ khiến không ít đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ thêm lo ngại về triển vọng quan hệ Washington - Moscow. Quan hệ giữa Mỹ và Nga được cải thiện và thúc đẩy thì những đồng minh, đối tác kia sẽ khó khăn trong việc duy trì tầm quan trọng của họ đối với Nhà Trắng.
Dĩ nhiên, 2 nước chưa thể khắc phục được hết mọi trắc trở chỉ với cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Tuy nhiên, việc 2 vị tổng thống biến cuộc gặp xã giao thuần túy dự kiến có 30 phút thành buổi thảo luận 2 giờ 21 phút đủ để sự kiện này có được kết quả và tác dụng như một cuộc họp thượng đỉnh chính thức. Đầu đã xuôi như thế thì đuôi chắc sẽ dễ lọt thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.