Tổng thống Trump: Mỹ sẽ 'giải quyết Triều Tiên' nếu Trung Quốc không hành động

03/04/2017 06:53 GMT+7

Trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6-7.4 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hối thúc Bắc Kinh hành động để giải quyết những vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Đúng như nhận định của các nhà phân tích và tuyên bố của giới chức Mỹ, vấn đề Triều Tiên là một trong những nội dung quan trọng tại cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 6-7.4 tới. Reuters ngày 2.4 cho biết ông Trump khẳng định sẽ hối thúc Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình trong vấn đề Triều Tiên trong cuộc gặp mặt đầu tiên với ông Tập ở Florida.
Trong bài phỏng vấn đăng trên tờ Financial Times ngày 2.4, ông Trump nói rằng: "Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Triều Tiên. Và Trung Quốc sẽ quyết định xem họ có giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên hay không. Nếu chịu hành động thì sẽ tốt cho họ, còn nếu không thì chẳng có gì tốt đẹp cho ai cả".
Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay sẽ đề cập vấn đề thương mại để bảo đảm sự hợp tác của Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Nếu Trung Quốc không giải quyết Triều Tiên thì chúng tôi sẽ giải quyết. Đó là những gì tôi muốn nói". Nhà lãnh đạo Mỹ không nói rõ việc "giải quyết" này có bao gồm hành động quân sự hay không.
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng ông Trump cũng sẽ cảnh báo ông Tập về một số bước đi của Mỹ, bao gồm nỗ lực tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa cho Hàn Quốc và Nhật Bản, điều mà Bắc Kinh phản đối lâu nay.
Cũng trong ngày 2.4, một quan chức Mỹ tiết lộ các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump đã hoàn tất việc rà soát các phương án cho chính quyền Washington nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Các biện pháp được đưa ra bao gồm cả kinh tế và quân sự, nhưng hướng nhiều hơn đến các lệnh trừng phạt mới và tăng cường sức ép đối với Trung Quốc để nước này kiềm chế quốc gia láng giềng.
Mặc dù chi tiết về bản đánh giá trên vẫn được giữ kín, nhưng các quan chức cấp cao Mỹ cho rằng lựa chọn đang được cân nhắc là siết chặt trừng phạt nhằm cô lập Bình Nhưỡng khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, cũng như nhằm vào các ngân hàng và doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ làm ăn sâu rộng với Triều Tiên. Bên cạnh đó, một số biện pháp khác cũng được đề cập liên quan đến hoạt động tấn công mạng.
Theo Reuters, không rõ bản đánh giá trên đã được chuyển đến Tổng thống Trump hay chưa, nhưng ông sẽ là người quyết định cách thức và thời gian tiến hành các biện pháp đối với Triều Tiên. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin trên.
Cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley ngày 2.4 trả lời phỏng vấn đài ABC rằng Washington sẽ "gây sức ép" để Bắc Kinh có hành động với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Bà Haley nói: "Quốc gia duy nhất có thể ngăn chặn Triều Tiên là Trung Quốc và họ biết điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để Trung Quốc có hành động."
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.