Tổng thống Trump sa thải chiến lược gia trưởng Steve Bannon

19/08/2017 08:17 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18.8 sa thải chiến lược gia trưởng của mình là ông Steve Bannon, sau khi những bình luận của ông về các đối thủ ở Nhà Trắng và vấn đề thương mại với Trung Quốc xuất hiện trên báo.

“Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Steve Bannon đã đồng ý hôm nay (18.8) là ngày làm việc cuối cùng của Steve”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu trong thông cáo, theo Reuters.
Một số quan chức Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump ra lệnh ông Kelly chấm dứt tình trạng đấu đá nội bộ ở Nhà Trắng và số phận của ông Bannon đã được định đoạt sau khi những bình luận của ông xuất hiện trên tạp chí The American Prospect hôm 16.8.
Trong bài viết của tờ The American Prospect, ông Bannon tiết lộ ông đang có cuộc chiến với những cố vấn cấp cao khác của Tổng thống Trump để bảo vệ lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc của mình. Ông Bannon cho biết thêm ông muốn cải tổ nhân sự quốc phòng và ngoại giao phụ trách Đông Á bằng cách bổ nhiệm những nhân vật có quan điểm diều hâu cũng như thay thế quyền Trợ lý ngoại trưởng phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton.
Ông Bannon, 63 tuổi, được cho là người góp phần vạch ra một số chính sách gây tranh cãi của Tổng thống Trump như cấm nhập cảnh đối với công dân của nhiều quốc gia Hồi giáo, rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, hủy bỏ những hiệp định thương mại quốc tế và truy quét tình trạng nhập cư bất hợp pháp, theo Reuters.
Trước đó, ông Bannon từng đối mặt nguy cơ bị sa thải, nhưng vẫn được Tổng thống Trump giữ lại, một phần vì ông này có vai trò lớn trong chiến thắng bầu cử của Tổng thống Trump hồi tháng 11.2016 và được những người trung thành với chủ nhân Nhà Trắng ủng hộ, theo Reuters.
Sau khi bị cách chức, ông Bannon trở lại vị trí chủ tịch điều hành báo mạng Breitbart News. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Weekly Standard, ông Bannon bình luận vụ ông rời khỏi Nhà Trắng là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong chương trình làm việc của Tổng thống Trump. Trong khi đó, 3 quan chức Mỹ khẳng định việc ông Bannon ra đi không phải là dấu hiệu báo trước rằng Tổng thống Trump sẽ có sự thay đổi đáng kể về chính sách ngoại giao cũng như các vấn đề về kinh tế và quốc phòng, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.