Tổng thống Trump sẵn sàng điều trần về vụ cựu Giám đốc FBI

10/06/2017 11:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ thông tin ông cố tình can thiệp vào cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang (FBI), cáo buộc cựu Giám đốc FBI James Comey nói dối trong phiên điều trần trước Quốc hội.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 8.6, ông Comey cho biết Tổng thống Trump đã đề nghị ông hủy bỏ cuộc điều tra cáo buộc cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và mối liên hệ mật thiết giữa ban vận động tranh cử với Nga.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho hay lời khai của ông Comey giúp bác bỏ cáo buộc cho rằng ông thông đồng với Nga, can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. "James Comey đã xác nhận rất nhiều điều tôi từng nói, nhưng một số chi tiết không đúng sự thật", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 9.6.
Khi phóng viên hỏi liệu có từng yêu cầu ông Comey hủy bỏ cuộc điều tra ông Flynn hay không, Tổng thống Trump đáp: "Tôi không nói vậy".
Tại phiên điều trần, ông Comey còn cho rằng Tổng thống yêu cầu ông phải trung thành trong cuộc gặp gỡ riêng giữa hai người. Tổng thống Trump bác bỏ thông tin này.
Khi được hỏi liệu có sẵn sàng cung cấp lời khai có tuyên thệ rằng ông không đưa ra yêu cầu "trung thành" hay không, Tổng thống Trump đáp: "100%".
Cựu giám đốc FBI James Comey trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 8.6 Reuters
Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng làm việc với ông Robert Mueller, người được chỉ định là công tố viên đặc biệt điều tra cáo buộc Nga can dự bầu cử và thông đồng với ban vận động tranh cử của chủ nhân Nhà Trắng. Nhưng ông từ chối trả lời câu hỏi liệu cuộc đối thoại với ông Comey có bị ghi âm hay không.
Trước đó, trên Twitter, ông Trump còn cáo buộc cựu giám đốc FBI là kẻ rò rỉ thông tin cuộc gặp riêng giữa hai bên cho truyền thông.
Tổng thống Trump sa thải ông Comey vào ngày 9.5, và bày tỏ bất bình trước cuộc điều tra của FBI về vụ các thành viên ban vận động tranh cử của ông bị cáo buộc thông đồng với Nga chống lại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton nhằm giúp ông thắng cử.
Cả hai ủy ban tình báo của Thượng viện và Hạ viện đều tiến hành những cuộc điều tra riêng và hàng loạt cựu cố vấn của Tổng thống Trump, kể cả con rể Jared Kushner đã bị triệu tập để cung cấp thông tin và lời khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.