Tổng thống Trump 'sẵn sàng' nói chuyện với Triều Tiên

11/01/2018 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên vào hoàn cảnh và thời gian thích hợp.

Tuyên bố trên được đưa trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10.1, Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết.
Tổng thống Trump nói tổng thống Hàn Quốc cho biết cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Seoul với Bình Nhưỡng sau 2 năm đã diễn ra tốt đẹp ở nhà Hòa Bình tại Bàn Môn Điếm ngày 9.1.
Trong cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo, ông Trump còn thông báo với Tổng thống Moon rằng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ dẫn đầu đoàn vận động viên Mỹ tới dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang do Hàn Quốc đăng cai vào tháng 2 tới, theo tờ The Guardian.
Nhà Xanh, Phủ tổng thống Hàn Quốc, cũng đã xác nhận thông tin trên.
Phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc cho hay Tổng thống Trump còn cam kết với Tổng thống Moon rằng sẽ không có bất cứ hành động quân sự nào xảy ra trong thời gian diễn ra các cuộc đối thoại liên Triều.
Động thái xuống thang căng thẳng diễn ra sau cuộc đàm phán đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sau 2 năm gián đoạn.
Reuters dẫn nguồn tin phía Hàn Quốc cho biết tại cuộc gặp, phía Triều Tiên thông báo sẽ gửi phái đoàn gồm các quan chức cấp cao, vận động viên và cổ động viên tới tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang.
Trong khi đó, Hàn Quốc đề xuất các vận động viên của cả hai nước sẽ cùng nhau tham gia diễu hành chung tại lễ khai mạc và các hoạt động phối hợp khác tại Thế vận hội.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn đề xuất đối thoại quân sự liên Triều để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán sau chiến tranh vào kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán sắp tới, cũng vào tháng 2.
Trưởng đoàn Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon bày tỏ lạc quan: "Cuộc đàm phán của chúng tôi diễn ra sau một thời gian gián đoạn rất lâu, nhưng tôi tin rằng bước đầu tiên này là một nửa hành trình".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.