Tranh luận tổng thống Mỹ: 3-0 chung cuộc cho bà Clinton trước ông Trump

20/10/2016 13:20 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã thắng dễ trước đối thủ Donald Trump trong vòng tranh luận cuối cùng bầu cử tổng thống Mỹ. Tính chung cuộc, bà Clinton đã thắng cả 3 vòng.

Thăm dò dư luận của CNN/ORC cho thấy 52% cử tri Mỹ đánh giá rằng bà Clinton đã thắng. Tỉ lệ này dành cho ông Trump ở mức thấp hơn nhiều: 39%.
Được biết ở cả 2 vòng tranh luận trước đó, bà Clinton cũng được người Mỹ nhận định chiến thắng trước ông Trump.
Quay lại với vòng tranh luận “chung kết” này, một cuộc thăm dò dư luận khác của YouGov, cũng từ cử tri Mỹ cho thấy 49% nhận định bà Clinton đã thắng, 39% nhận định ông Trump thắng. Còn lại 12 % cử tri nhận định “hiệp đấu” cuối cùng cho kết quả hòa.
Một trong những cao trào của cuộc tranh luận vòng 3 là lúc ông Trump không chịu khẳng định chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống sắp tới, bảo rằng “tới đó rồi tính”. Điều này khiến các chính trị gia Mỹ phải té ngửa, bởi một lần nữa, ông Trump đảo ngược lại hoàn toàn một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của nền dân chủ Mỹ: sự chuyển tiếp chính quyền trong yên ổn sau kỳ bầu cử.
Về điều này, 68% cử tri Mỹ trong cuộc thăm dò của YouGov nói rằng tất cả các ứng cử viên phải cam kết chấp nhận kết quả bầu cử, phân nửa người có quan điểm đó thuộc đảng Cộng hòa mà ông Trump đại diện. Chỉ có 14% người được thăm dò bảo ứng viên không cần cam kết chấp nhận kết quả bầu cử; 18% nói rằng họ không có ý kiến.
Ông Donald Trump vẫn giữ phong cách hùng hổ trong vòng tranh luận tổng thống cuối cùng. Reuters
Ở khía cạnh tính khí và sự xứng đáng để làm tổng thống, 69% cử tri cho rằng bà Clinton đã chứng tỏ mình “xuất sắc” hoặc “giỏi” vì sự am hiểu chính sách, vượt xa ông Trump.
59% cử tri cũng cho rằng bà Clinton hành xử như một vị tổng thống, trong khi chỉ có 40% dành sự ủng hộ này cho ông Trump.
Không đề cập tới các cuộc thăm dò dư luận kể trên, bài bình luận trên CBS giật tít: “Hillary Clinton thắng tranh luận và có lẽ thắng cả chức tổng thống”.
Báo Independent cũng giật một cái tít phổ biến trong những giờ qua trên báo chí: “Hillary Clinton thắng vòng tranh luận tay đôi cuối cùng trước Donald Trump”. Bài báo nêu một trong những lý do khiến bà Clinton đã thắng dễ dàng: Ông Trump suốt mấy tuần qua lo gồng mình đối phó với làn sóng chỉ trích vụ sàm sỡ phụ nữ, chẳng còn thời gian, tâm trí đâu mà chuyển tải các thông điệp tranh cử của mình. Còn bà Clinton trong khi đó thong dong chuẩn bị kỹ càng, không chỉ trong vòng tranh luận này mà cả ở 2 vòng trước, tỏ rõ thái độ miễn nhiễm trước các cuộc tấn công trong tranh luận của ông Trump.
Bà Clinton bên người đàn ông đã "làm khổ" bà không ít trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần này vì các xì căng đan tình dục, đấng lang quân Bill Clinton. Reuters
Trong đoạn đầu ngắn ngủi của vòng tranh luận thứ 3, ông Trump đã tỏ ra bình tĩnh, “đứng đắn” được một chốc lát nhưng nhanh chóng bộc lộ rõ tính cách của mình, vịn tới những từ ngữ như “mụ đàn bà bẩn thỉu” mà mạt sát bà Clinton, liên tục chặn họng bà Clinton, quay qua tấn công cả người dẫn chương trình. Rồi ông “đốp” lại những lời tấn công không khác gì những cuộc cãi vã của… trẻ con. Chẳng hạn khi bà Clinton móc mỉa ông là “bù nhìn”, Trump lập tức “đốp” lại: “Bà bù nhìn thì có!”, hoặc khi gặp một câu hỏi không thuận lợi cho mình, ông vặn: “Có thấy không mà nói?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.