Tranh luận Trump - Clinton lần 2: Đấu khẩu cay nghiệt

11/10/2016 08:49 GMT+7

Các ứng viên tổng thống Mỹ liên tục công kích nhau trong cuộc tranh luận bị cho là cay nghiệt và hằn học nhất từ trước đến nay.

Cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai giữa cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỉ phú Donald Trump diễn ra vào sáng qua 10.10 (giờ Việt Nam) đã khiến người xem “choáng váng” vì những lời lẽ cay nghiệt mà 2 đối thủ tung vào nhau. Ông Trump gọi đối thủ đảng Dân chủ là “kẻ xảo quyệt” và dọa “bỏ tù” bà. Đáp lại, bà nói vị tỉ phú này “lạm dụng phụ nữ” và sau đó chỉ trích đối thủ “tuôn ra những lời dối trá”.
Xoáy vào tình dục
Trong suốt 90 phút tại ĐH Washington ở St.Louis, bang Missouri, ông Trump và bà Clinton dốc sức triệt hạ đối phương về nhiều vấn đề. Tuy nhiên, chủ đề nóng nhất lại là “chuyện giường chiếu”, sau khi giới truyền thông tung ra đoạn phim quay năm 2005 cho thấy ông Trump có những lời lẽ suồng sã, thậm chí thô tục khi nói về tình dục và phụ nữ. Vì vụ việc này mà nhà tỉ phú mất điểm nghiêm trọng và thậm chí nhiều nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa đã kêu gọi ông rời cuộc đua.
Hôm 10.10, ông Trump tiếp tục xin lỗi, khẳng định “không ai tôn trọng phụ nữ hơn tôi”, đồng thời chĩa mũi dùi vào các bê bối trước đây của cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng của đối thủ, theo CNN. Tỉ phú Mỹ nhắc lại những cáo buộc lăng nhăng, thậm chí cưỡng hiếp, nhằm vào ông Clinton. “Tôi chỉ nói thôi, còn ông ta đã làm những điều đó”, ông Trump tuyên bố. Để gây thêm sức ép, ứng viên Cộng hòa đã mời 3 phụ nữ từng tố cáo ông Clinton đến chứng kiến cuộc tranh luận.
Tuy nhiên, tờ The Los Angeles Times dẫn lời giới quan sát đánh giá đòn này của ông Trump đã phản tác dụng, khi nhiều ý kiến cho rằng ông “không quân tử” và chỉ vội vã đối phó để khỏa lấp bê bối của mình. Ngoài ra, bà Clinton đã chứng minh được sự lão luyện khi bình tĩnh né tránh vấn đề và dẫn lại lời Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 7 rằng: “Khi họ hạ thấp bản thân thì chúng ta phải cao thượng”.
“Bước ngoặt đen tối”
Thăm dò của CNN cho thấy bà Clinton tiếp tục chiến thắng trong lần tranh cử này khi nhận được ủng hộ của 57% số người được hỏi, còn ông Trump chỉ có 34%. Mặt khác, giới truyền thông và các chuyên gia đánh giá cuộc tranh luận đánh dấu “bước chuyển đen tối” trong nền chính trị Mỹ khi 2 ứng viên thay vì tranh luận về đường lối chính sách và quan điểm một cách công chính thì lại ra sức mạt sát nhau “cay độc và thù địch”. “Một truyền thống tốt đẹp đã biến thành thứ gì đó khiến người ta ớn lạnh”, bình luận viên Stephen Collinson nói. Thậm chí, có cư dân mạng đùa rằng Mỹ nên sửa hiến pháp để Tổng thống Barack Obama tại vị thêm 1 nhiệm kỳ trong lúc chờ đợi gương mặt khác “khá khẩm hơn 2 người hiện tại”.
Bên cạnh đó, ông Trump tiếp tục xoáy vào vụ bê bối liên quan đến thư điện tử của bà Clinton và tuyên bố: “Nếu thắng cử, tôi sẽ yêu cầu bộ trưởng tư pháp chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ việc”. Cựu ngoại trưởng chống đỡ bằng cách nói “thật may” khi chẳng ai có tính khí như ông Trump sẽ điều hành nước Mỹ. “Bởi vì bà sẽ vào tù”, nhà tỉ phú cắt ngang.
Nga bị lôi vào cuộc
Hồi tháng 7, ông Trump từng gây bão dư luận khi kêu gọi tin tặc Nga vào cuộc lôi ra 33.000 thư điện tử chưa được tìm thấy của bà Clinton. Đến ngày 7.10, Nhà Trắng cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công hệ thống máy tính của đảng Dân chủ, theo Reuters. Bà Clinton hôm qua 10.10 đã bắt lấy cơ hội này khi tuyên bố: “Chưa bao giờ trong lịch sử Mỹ, chúng ta bị đẩy vào tình thế bị một thế lực nước ngoài cố gắng gây tác động đến kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử”.
Bà còn cho rằng Moscow đang tìm cách tác động cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump.
Trong khi đó, Nga đã nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố nước này “chán ngấy” chuyện bị lợi dụng để tranh cử ở Mỹ.
Về vấn đề bị cáo buộc lách luật để né thuế từ năm 1995, ông Trump hỏi ngược lại: “Tại sao lại không?”, và tố rằng “đa số, nếu không muốn nói là toàn bộ” những người tài trợ cho quỹ tranh cử của bà Clinton đều làm như ông.
Sau gần 90 phút đốp chát không nương tay, không khí về cuối có phần nhẹ nhàng hơn sau khi 2 ứng viên được yêu cầu nêu lên điểm đáng khen ngợi về đối thủ. “Tôi tôn trọng con cái của ông ấy. Những đứa con của ông ấy đặc biệt có năng lực và đầy tận tụy, và tôi cho rằng điều đó nói lên rất nhiều điều về Donald”, bà Clinton nói trước. Về phần mình, ông Trump nhấn mạnh: “Bà ấy không bao giờ bỏ cuộc và luôn luôn chiến đấu. Đó là điều tôi kính trọng”. Sau khi kết thúc, cả hai đã bắt tay nhau, điều mà họ đã không làm trước khi cuộc tranh luận bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.