Trên 10 máy bay quân sự Trung Quốc tập trận tầm xa gần Đài Loan

10/12/2016 21:41 GMT+7

Trên 10 máy bay quân sự Trung Quốc ngày 10.12 tiến hành cuộc tập trận tầm xa, bay qua vùng biển gần Đài Loan và Nhật Bản, chính quyền Đài Loan cho biết.

Các máy bay quân sự Trung Quốc bay từ hướng bắc sang nam và qua eo biển Miyako (giữa đảo Miyako và đảo Okinawa trong chuỗi đảo Ryukyu của Nhật Bản) và eo biển Ba Sĩ (nằm giữa Đài Loan và Philippines), cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết trong một thông cáo.
Cuộc tập trận ngày 10.12 kéo dài khoảng 4 giờ với sự tham dự của trên 10 máy bay Trung Quốc, bao gồm bốn máy bay trinh sát, nhưng các máy bay này không đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho hay.
Reuters cho hay không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc tập trận tầm xa này là nhằm phản ứng trước cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.
Chính quyền Trung Quốc đã phản đối cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái hồi ngày 2.12. Trung Quốc lo ngại cuộc điện đàm đó có thể phá hỏng chính sách của Mỹ lâu nay vốn coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Trong cuộc họp báo ngày 9.12, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Lục Khảng cho biết Trung Quốc tái khẳng định quan điểm phản đối bất kỳ mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Đài Loan dưới mọi hình thức. Ông Lục đưa ra tuyên bố này sau khi Quốc hội Mỹ ngày 8.12 thông qua dự luật về ngân sách quốc phòng thường niên, trong đó có nội dung cho phép trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan.
Đài Loan là vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và là vấn đề tối quan trọng và nhạy cảm nhất đối với quan hệ Trung Quốc - Mỹ, ông Lục lưu ý, theo Tân Hoa xã.
“Quan điểm của Trung Quốc là rõ ràng và nhất quán và được cộng đồng quốc tế nắm rõ. Phía Mỹ nên thận trọng xử lý vấn đề này và không nên thay đổi lịch sử để tránh gây ảnh hưởng đến mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ”, ông Lục nói.

tin liên quan

Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6 bay quanh Biển Đông
Trung Quốc vừa đưa máy bay ném bom tầm xa H-6 bay quanh Biển Đông, được cho là nhằm dằn mặt chính phủ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan.
Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời các chuyên gia nhận định không quân Trung Quốc sẽ tăng cường áp sát Đài Loan nhằm răn đe Đài Loan sau cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.