Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa

07/02/2016 09:17 GMT+7

Sáng 7.2, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa sớm hơn kế hoạch, bất chấp sự phản đối của các nước và thách thức những nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Sáng 7.2, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa sớm hơn kế hoạch, bất chấp sự phản đối của các nước và thách thức những nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tên lửa Triều Tiên phóng lên sáng 7.2 nhìn từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc, sát biên giới phía bắc Triều Tiên - Ảnh: ReutersTên lửa Triều Tiên phóng lên sáng 7.2 nhìn từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc, sát biên giới phía bắc Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa ở trung tâm tên lửa Dongchang-ri ở vùng Đông bắc nước này sáng hôm nay 7.2 vào khoảng 9 giờ 50 theo giờ địa phương, tức 7 giờ 20 theo giờ Việt Nam.
Tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng hôm nay được cho là có tầm bắn đạt tới 10.000 km, tức đến tận lãnh thổ của Mỹ, theo Yonhap. Tuy nhiên, chưa rõ hướng đi cũng như tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi hướng đi của tên lửa này. Chưa có ghi nào về mảnh vở của tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc. Yonhap trong bản tin mới nhất nóivụ phóng đã thất bại.
Hồi đầu tuần Triều Tiên thông báo với các cơ quan của Liên HIệp Quốc sẽ phóng vệ tinh quan sát mặt đất trong khoảng thời gian từ 8 đến 25.2. Hôm qua 6.2 Bình Nhưỡng điều chỉnh kế hoạch phóng sớm hơn 1 ngày. Tuy nhiên, các nước đều tin rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa đạn đạo, loại tên lửa mà Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng thực hiện như lệnh trừng phạt đối quốc gia này.
Tên lửa Triều Tiên phóng lên sáng 7.2 nhìn từ thành phố Đan Đông của Trung Quốc, sát biên giới phía bắc Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng thông báo mảnh vỡ của tên lửa sẽ rơi xuống biển tây, Hoa Đông và biển Philippines. Đây là vụ thử tên lửa tầm xa thứ 6 từ trước đến nay của Triều tiên trong chương trình phát triển tên lửa mang đầu đạt hạt nhân xuyên lục địa.
Hồi ngày 6.1, Triều Tiên đã thử tên lửa hạt nhân thứ 4, khiến các thành viên của Hội đồng bào an Liên Hiệp Quốc giận dữ và đang tính thêm biện pháp đề trừng phạt Bình Nhưỡng.
Vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên được xem là bước quan trọng hướng tới mục tiêu cuối cùng của Bình Nhưỡng là sở hữu kho vũ khí tên lửa hạt nhân tầm xa, AP nhận định. Triều Tiên tuyên bố chương trình hạt nhân và tên lửa “là cần thiết để tự bảo vệ mình chống lại điều mà Bình Nhưỡng gọi là sự thù địch của Mỹ và đồng minh từ hàng thập kỷ qua”.
Trong một diễn biến mới, Yonhap cho biết giới chức Hàn Quốc đang phối với Mỹ theo dõi tên lửa vừa mới phòng của Triều Tiên. Theo hãng tin Hàn Quốc, Seoul tin rằng vụ phóng tên lửa sáng nay đã thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.