Triều Tiên đổ lỗi thất bại đàm phán liên Triều là vì Tổng thống Park

13/12/2015 18:45 GMT+7

Cuộc họp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không mang lại kết quả sau 2 ngày đàm phán, Bình Nhưỡng đổ lỗi cho Seoul khiêu khích, xuyên tạc chính thể Triều Tiên.

Cuộc họp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc không mang lại kết quả sau 2 ngày đàm phán, Bình Nhưỡng đổ lỗi cho Seoul khiêu khích, xuyên tạc chính thể Triều Tiên.

Một cuộc đàm phán Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra ở thành phố Kaesong, Triều Tiên - Ảnh: ReutersMột cuộc đàm phán Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra ở thành phố Kaesong, Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Bình Nhưỡng ngày 13.12 đưa ra những chỉ trích và đổ lỗi cho Seoul là nguyên nhân gây ra sự thất bại cho cuộc đàm phán giữa 2 nước, theo Yonhap.
Cuộc họp cấp thứ trưởng của Triều Tiên và Hàn Quốc kết thúc hôm qua 12.12 sau 2 ngày đàm phán nhưng không mang lại kết quả gì, cũng như chẳng hứa hẹn cuộc gặp tiếp theo trong tương lai của 2 nước này. Cuộc gặp lần đầu tiên được tổ chức giữa giới chức cấp cao của 2 nước ở thành phố Kaesong (Triều Tiên) gần biên giới với Hàn Quốc.
Cuộc họp được nói là tiếp nối cho cuộc gặp trước đó của 2 nước nhằm dàn xếp vụ căng thẳng hồi tháng 8.2015, khiến cả 2 huy động lực lượng quân sự qui mô lớn dọc biên giới. Cuộc đàm phán được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tránh đối đầu quân sự cho cả Bình Nhưỡng và Seoul trong tương lai. Tuy nhiên, theo hãng tin Yonhap nhận định, sự thất bại là “một áng mây che phủ cuộc đàm phán liên Triều”.
“Vu khống và bôi nhọ bên đối lập là nguyên nhân làm hỏng cuộc đối thoại cố gắng hàn gắn mối quan hệ giữa 2 nước”, Uriminzokkiri, website tuyên truyền của Triều Tiên tuyên bố.
“Seoul cần kiềm chế phát biểu và hành động của mình nếu như muốn cuộc đối thoại giữa miền bắc và miền nam thành công”, website Uriminzokkiri nói tiếp, hàm ý nói đến phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Liên Hiệp Quốc hồi đầu tháng 12.2015 khi đề cập đến mối đe dọa của Triều Tiên về hạt nhân và vi phạm nhân quyền.
“Bây giờ là lúc những kẻ chịu trách nhiệm trực tiếp đến mối quan hệ liên Triều phải cẩn trọng với phát biểu và hành động của mình”, Uriminzokkiri chỉ trích.
Đụng độ quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hồi tháng 8.2015 bắt nguồn từ vụ đặt mìn trên phần đất của Hàn Quốc, làm 2 sĩ quan nước này bị thương. Seoul chỉ trích vụ đặt mìn do Bình Nhưỡng thực hiện trên phần đất của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, căng thẳng thực sự bắt đầu khiến 2 nước huy động quân đội và vũ khí dọc biên giới khi Seoul triển khai trở lại hệ thống loa phóng thanh dọc biên giới, điều mà Bình Nhưỡng cho rằng phục vụ việc tuyên truyền xuyên tạc chính quyền Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.