Triều Tiên doạ bắn tàu chiến Hàn Quốc xâm nhập hải phận

28/05/2016 13:34 GMT+7

Triều Tiên đe doạ sẽ bắn vào bất cứ tàu chiến nào của Hàn Quốc nếu các tàu này vượt qua giới tuyến trên biển giữa 2 nước.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo 2 tàu của Triều Tiên được cho là vượt qua giới tuyến trên biển giữa 2 nước, theo AP ngày 28.5.
Trong một tuyên bố phát trên truyền hình nhà nước, Bộ tổng tham mưu quân đội Triều Tiên gọi hành động của Hàn Quốc là “khiêu khích quân sự một cách liều lĩnh”, là âm mưu nham hiểm nhằm gạt bỏ những khả năng đối thoại giữa 2 nước.
Quân đội Triều Tiên khẳng định các tàu của nước này không có vũ trang lúc bị Hàn Quốc bắn cảnh cáo “nhưng sẽ khai hoả trực tiếp vào tàu chiến Hàn Quốc nếu các tàu này xâm nhập lãnh hải Triều Tiên, dù chỉ là 0,001 mm”.
Hải quân Hàn Quốc ngày 27.5 bắn 5 phát pháo cảnh cáo để đuổi một tàu quân sự và một tàu cá Triều Tiên ra khỏi lãnh hải. Một sự việc tương tự cũng diễn ra hồi tháng 2.
Hội đồng tham mưu Hàn Quốc cũng phát đi thông báo nói rằng hải quân đã có những biện pháp thích hợp để đuổi tàu Triều Tiên; đồng thời gọi phát ngôn của phía Triều Tiên là nực cười.
Các sự việc trên đều xảy ra tại đường giới tuyến phía bắc (NLL) trên biển Hoàng Hải. Giới tuyến này được Liên Hiệp Quốc đơn phương lập ra vào giai đoạn cuối cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Triều Tiên không công nhận giới tuyến này, theo AP.
Kể từ khi Triều Tiên tiến hành kỳ đại hội đảng vào đầu tháng 5.2016, nước này nhiều lần đề nghị Hàn Quốc nối lại các cuộc đàm phán quân sự giữa 2 nước. Tuy nhiên Hàn Quốc bác bỏ và cho rằng Triều Tiên cần đưa ra cam kết rõ ràng về việc loại bỏ vũ khí hạt nhân trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.