Triều Tiên hứng chịu lũ lụt tồi tệ nhất từ sau Thế chiến thứ 2

14/09/2016 21:36 GMT+7

Lũ lụt ở Triều Tiên đã khiến hàng trăm người chết hoặc mất tích là thảm họa tồi tệ nhất đối với nước này kể từ sau Thế chiến thứ 2, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết ngày 14.9.

Cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA không đưa ra con số chính xác số người thiệt mạng hoặc mất tích, nhưng một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết có 138 người đã thiệt mạng và 400 người mất tích trong đợt lũ lụt mới đây.
Nước lũ từ con sông Tumen, là một phần biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc và Nga, quét qua các làng mạc khiến các tòa nhà đổ sập và hàng nghìn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, không thực phẩm và nơi trú ẩn. Trận lũ xảy ra hồi cuối tháng 8 và đầu tháng 9.2016 nhưng hôm nay truyền thông Triều Tiên mới chính thức đánh giá mức độ thiệt hại của thiên tai đối với nước này.
"Lũ lụt do hậu quả của cơn bão càn quét tỉnh Hamgyong Bắc từ 29.8 đến 2.9 là thảm họa tồi tệ nhất kể từ khi giải phóng đất nước khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản vào năm 1945", KCNA cho biết, theo AFP.
Truyền thông Triều Tiên cho biết 68.900 người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, trong khi con số của Liên Hiệp Quốc là 107.000 người. Ít nhất 29.800 ngôi nhà và 900 công trình công cộng đã bị phá hủy, 180 đoạn đường và trên 60 cây cầu bị hư hại nặng nề, hệ thống điện và thông tin liên lạc bị cắt đứt.
Trong khi đưa tin về hậu quả của thiên tai, KCNA không quên ca ngợi vai trò lãnh đạo của đảng cầm quyền trong việc ứng phó với thiên tai, rằng tất cả những nỗ lực đã được huy động để xây dựng lại những khu vực bị tàn phá với sự tham gia của quân đội và người dân.
Triều Tiên dễ xảy ra thiên tai, đặc biệt là lũ, vì núi và đồi từ lâu đã trở nên trơ trọi do rừng bị khai thác quá mức để làm nhiên liệu hoặc biến thành ruộng bậc thang, khiến nước mưa đổ xuống làng mạc không gì ngăn cản được.
Tuy nhiên, nguồn tài lực khổng lồ của chính phủ lại đang bị nuốt chửng bởi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa, điều Bình Nhưỡng nói là cần thiết để ngăn chặn sự “xâm lược của Mỹ”, nên Bình Nhưỡng không còn nguồn lực để đối phó với thiên tai, buộc phải cầu cứu từ Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.