Triều Tiên hứng lệnh trừng phạt nặng nề nhất

07/08/2017 07:17 GMT+7

Giới quan sát dự báo CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm để trả đũa trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc.

Ngay sau khi tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh sự đồng thuận của 2 thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc. “Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đưa ra các lệnh trừng phạt kinh tế lớn nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên. Hơn 1 tỉ USD đối với Triều Tiên”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 6.8. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho hay đây là nghị quyết trừng phạt nặng nề nhất từng đưa ra đối với một quốc gia.
Nghị quyết mới cấm hoạt động xuất khẩu than, đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên, đồng thời nước này cũng không được tăng số lao động đang làm việc ở nước ngoài. Việc thành lập liên doanh mới hoặc đầu tư thêm vào các dự án hiện hữu tại Triều Tiên cũng bị cấm. Theo AFP, dự kiến biện pháp này khiến doanh thu khoảng 3 tỉ USD/năm từ xuất khẩu của Triều Tiên sẽ bị sụt giảm 1 tỉ USD.
Phát biểu trước báo giới hôm 6.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết ông đã kêu gọi Bình Nhưỡng dừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Hong-yo bên lề đợt hội nghị ASEAN mở rộng tại Manila (Philippines). “Nghị quyết sẽ khiến Triều Tiên ra quyết định đúng và khôn ngoan”, ông tuyên bố. Mặt khác, Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng lệnh trừng phạt dù cần thiết nhưng không phải là mục đích sau cùng, đồng thời kêu gọi các bên quay lại đàm phán.
Theo giới quan sát, dù Trung Quốc ủng hộ nghị quyết, Mỹ vẫn sẽ theo dõi sát sao hành động của nước này. Reuters dẫn lời quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Susan Thornton cho hay Washington sẽ tiếp tục giám sát việc tuân thủ nghị quyết vì Trung Quốc “thường thụt lùi” sau những lần bỏ phiếu trước. Trong khi đó, Yonhap dẫn lời chuyên gia Choi Kang tại Hàn Quốc cho rằng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc là chỉ thỏa thuận “giữ thể diện” giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi điều khoản cấm cung cấp dầu thô cho Triều Tiên đã bị loại bỏ.
Cũng trong hôm qua, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster tuyên bố nước này đang chuẩn bị mọi kịch bản, kể cả quân sự để đối phó mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC, ông McMaster nhấn mạnh: “Nếu họ có vũ khí hạt nhân có thể đe dọa Mỹ, quan điểm của Tổng thống Trump là không dung thứ. Vì vậy, dĩ nhiên là chúng tôi phải đưa ra tất cả các giải pháp, trong đó có lựa chọn quân sự”.
Tờ The Korea Times nhận định căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ leo thang trong tháng 8 sau lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc. “Dự đoán miền Bắc có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm để phản đối nghị quyết do Mỹ soạn thảo”, bài báo viết. Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 6.8 có bài viết cảnh báo Mỹ sẽ bị “nhấn chìm trong một biển lửa ngoài sức tưởng tượng” nếu “trêu đùa” Triều Tiên. “Nếu không từ bỏ hoàn toàn chính sách thù địch, lựa chọn duy nhất của Mỹ là tự hủy diệt”, Rodong Sinmun tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.