Triều Tiên 'khuyên' Hàn Quốc thôi dựa dẫm Mỹ

16/06/2017 09:35 GMT+7

Trong ngày kỷ niệm đối thoại liên Triều, CHDCND Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc nên thôi dựa dẫm vào Mỹ nếu muốn cải thiện quan hệ.

Hội đồng Hòa giải quốc gia Triều Tiên, cơ quan chịu trách nhiệm đối thoại với Hàn Quốc, ngày 15.6 đưa ra tuyên bố chỉ trích chính quyền Tổng thống Moon Jae-in thiếu quyết đoán, theo đài NHK.
Phía Triều Tiên cho rằng vấn đề nằm ở thái độ của Hàn Quốc vì một mặt, nước này nói muốn cải thiện mối quan hệ liên Triều, mặt khác lại chịu ân huệ từ Mỹ và các thế lực thủ cựu.
Tuyên bố được đưa ra nhân dịp 17 năm ngày hai nước có cuộc hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên, tổ chức tại Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp khi đó, tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã đưa ra một tuyên bố chung lịch sử về việc hòa giải.

tin liên quan

Triều Tiên phóng thích sinh viên Mỹ
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã “làm việc cật lực” về trường hợp của sinh viên này cũng như 3 người Mỹ khác còn bị giam giữ ở Triều Tiên.
Trong tuyên bố ngày 15.6, Triều Tiên còn chỉ trích Hàn Quốc vì gây trở ngại để hủy bỏ buổi kỷ niệm dự kiến tổ chức giữa đại diện hai nước tại Bình Nhưỡng.
Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng tuyên bố rằng hai nước cần tiếp tục tìm kiếm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và hòa giải liên Triều nhằm tôn trọng và thực thi tuyên bố chung, theo Yonhap. Tổng thống Moon Jae-in thì phát biểu rằng Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên nếu nước này chịu ngưng các hành động khiêu khích về tên lửa và hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.