Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 5?

07/02/2016 21:11 GMT+7

Tên lửa do Triều Tiên vừa phóng hôm 7.2 đầy nghi hoặc, và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị gây chấn động với đợt thử hạt nhân lần thứ 5, Yonhap dẫn tin từ tình báo Hàn Quốc cho biết.

Tên lửa do Triều Tiên vừa phóng hôm 7.2 đầy nghi hoặc, và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị gây chấn động với đợt thử hạt nhân lần thứ 5, Yonhap dẫn tin từ tình báo Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp cho thử hạt nhân lần thứ 5 - Ảnh: ReutersHàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp cho thử hạt nhân lần thứ 5 - Ảnh: Reuters

Vài tiếng đồng hồ sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đã đăng tải nhiều thông tin lấy từ cơ quan tình báo của Seoul.

Theo đó, việc Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh là có thật. Ngoài ra phía Bình Nhưỡng có khả năng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Đài Russia Today cho biết các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận tìm thấy một số mảnh vỡ trên đảo Jeju của Hàn Quốc, nghi là từ tên lửa của Triều Tiên.

Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết vệ tinh này nếu có được cho có trọng lượng khoảng 200 kg, gấp đôi một loại vệ tinh Triều Tiên từng phóng vào năm 2012. Mặc dù vậy, quan chức Hàn Quốc khẳng định một vệ tinh thông thường phải nặng từ 800 - 1.500 kg, nên vật thể của Triều Tiên lần này “không có giá trị tương xứng một vệ tinh”, theo Yonhap.

Từ trước đến nay, Triều Tiên luôn khẳng định các chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên Hàn Quốc và các nước như Mỹ, Nhật khẳng định đây chỉ là việc thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Liên quan tới các vụ thử hạt nhân, tuyên bố phóng tên lửa mang vệ tinh gần đây, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị họp để bàn các biện pháp đối phó, trừng phạt Triều Tiên. Hồi tháng 1 qua, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch, tạo ra sự chỉ trích dữ dội trong khu vực, bất chấp nhiều luồng ý kiến từ Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ độ tin cậy của lần thử ấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.