Triều Tiên tăng cường hoạt động tại khu vực thử hạt nhân

12/07/2016 11:49 GMT+7

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã tăng cường hoạt động tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri, nhưng không rõ đó có phải là quá trình chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới hay không.

Yonhap ngày 12.7 đưa tin, trang 38 North trực thuộc trường quốc tế cao cấp Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 11.7 đã phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Theo báo cáo của 38 North, các hình ảnh chụp ngày 7.7 cho thấy hoạt động tại khu vực này ở mức độ cao.
Cụ thể, ảnh vệ tinh cho thấy nhiều vật dụng hậu cần hoặc trang thiết bị kỹ thuật xếp chồng lên nhau được bố trí trên mặt đất tại cửa hầm phía bắc của bãi thử Punggye-ri. Đây cũng là nơi Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1.2016.
Ngoài ra, các ảnh chụp còn ghi nhận hình ảnh một chiếc xe nhỏ tại tòa nhà hậu cần ở khu vực phía nam của bãi thử. Ở phía đông nam Punggye-ri, ảnh vệ tinh cho thấy xuất hiện một số xe chở đất. Reuters dẫn báo cáo cho biết trên ảnh vệ tinh còn có thể quan sát thấy một số nhóm người và phương tiện tại đây. 38 North nhận định Bình Nhưỡng có thể đang tích cực thi công đường hầm tại Punggye-ri. Việc này cũng từng được tiến hành trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 1.2016.
Ảnh vệ tinh chụp khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên ngày 7.7 38 North
Báo cáo nói rằng ảnh vệ tinh không thể hiện rõ tính chất chính xác của các hoạt động diễn ra tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri. "Chỉ dựa trên các hình ảnh này, chúng tôi vẫn chưa thể xác định các hoạt động trên là nhằm trùng tu, mở rộng hay chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ năm. Nhưng chắc chắn Bình Nhưỡng đang đảm bảo cơ sở này luôn trong trạng thái sẵn sàng, cho phép nước này tiến hành các đợt thử hạt nhân trong tương lai", theo 38 North.
Mặc cho các lệnh trừng phạt của các nước cũng như sự lên án của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn liên tục có những tuyên bố mạnh mẽ rằng sẽ tiến hành nhiều lần thử hạt nhân. Mới đây, sau khi Mỹ và Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại bán đảo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã dọa sẽ trả đũa. Điều này càng làm dấy lên lo ngại về việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.