Triều Tiên thông báo ngày tổ chức đại hội đảng sau 36 năm

27/04/2016 10:44 GMT+7

Triều Tiên thông báo đại hội đảng Lao động Triều Tiên sẽ được tổ chức vào ngày 6.5 tới.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên ngày 27.4 phát bản tin thông báo Bộ chính trị trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã ra quyết định tổ chức đại hội đảng lần thứ 7 tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 6.5, theo Yonhap.
Đây là kỳ đại hội đảng đầu tiên của Triều Tiên kể từ đại hội đảng lần thứ 6 vào tháng 10.1980. Lần đại hội đó diễn ra dưới sự chỉ đạo của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Trong kỳ lãnh đạo của ông Kim Jong-il - từ khi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời đến cuối năm 2011, đảng Lao động Triều Tiên không tổ chức đại hội lần nào.
Theo quy định của đảng, đại hội lần này sẽ đề ra đường lối cũng như thảo luận về các vấn đề và kế hoạch trong đảng, bao gồm việc lựa chọn Bí thư thứ nhất của đảng Lao động Triều Tiên. Bí thư thứ nhất của đảng Lao động Triều Tiên hiện là lãnh đạo Kim Jong-un.
Để chuẩn bị cho kỳ đại hội này, từ giữa tháng 3, Triều Tiên đã lựa chọn các đại biểu dự đại hội. Ông Kim Jong-un là đại biểu đại diện cho 12 tỉnh, thành phố và quân đội Triều Tiên. Trong kỳ đại hội năm 1980, khoảng 3.000 đại biểu đã được chọn để dự đại hội đảng. Bên cạnh đó, 177 đại biểu của 118 nước đã được mời dự đại hội lần thứ 6 ở Triều Tiên. Tuy nhiên, đại hội lần này nhiều khả năng không có đại biểu nước ngoài tới dự.
Các chuyên gia nhận định đại hội đảng lần này nhằm củng cố vai trò lãnh đạo của ông Kim Jong-un Reuters
Yonhap nhận định kỳ đại hội đảng lần này nhằm củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un, đồng thời là một dấu mốc quan trong để nhà lãnh đạo trẻ công bố đường lối chính sách của mình khi cầm quyền. Ông Kim Jong-un kế thừa vị trí lãnh đạo tối cao Triều Tiên sau khi cha ông là Kim Jong-il qua đời vào năm 2011.
Các chuyên gia cho rằng một trong các chính sách mà ông Kim Jong-un sẽ nêu bật trong đại hội đảng lần này là chính sách "byeongjin". Chính sách này nhấn mạnh việc Triều Tiên theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân song song với phát triển kinh tế.
Trên thực tế, từ khi lên nắm quyền ông Kim Jong-un đã đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa, gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào dịp đại hội lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.