Triều Tiên vẫn phóng tên lửa

17/04/2017 06:17 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa chỉ một ngày sau lễ kỷ niệm sinh nhật lãnh đạo Kim Nhật Thành và giữa lúc Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trên đường đến Hàn Quốc.

Hãng Reuters dẫn nguồn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho hay Triều Tiên phóng tên lửa tại một địa điểm gần TP.Sinpo ở bờ biển phía đông vào 5 giờ 51 phút ngày 16.4 (giờ địa phương). Lầu Năm Góc và Văn phòng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc xác nhận vụ phóng tên lửa “hầu như thất bại ngay lập tức” khi nổ tung trên không chỉ 4 - 5 giây sau khi phóng.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích rằng: “Triều Tiên trình diễn nhiều loại tên lửa trong cuộc duyệt binh hôm qua (15.4) và còn phóng một tên lửa vào hôm nay để thể hiện sức mạnh quân sự là đe dọa cả thế giới”. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Herbert Raymond McMaster cho rằng đây là hành động khiêu khích, gây bất ổn và đe dọa. “Tôi cho rằng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, đều thống nhất rằng tình trạng này không thể tiếp diễn”, ông nói. Nhật và Anh cũng đã lên tiếng phản đối.
Mỹ - Trung điện đàm
Cũng trong ngày 16.4, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Tân Hoa xã đưa tin hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Hoàn Cầu thời báo đưa tin ông Dương và ông Tillerson cũng đã thảo luận về việc thực thi các thỏa thuận tại cuộc gặp mới đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Dương cũng kêu gọi hai bên cùng nỗ lực tăng cường đàm thoại và gặp gỡ cấp cao theo tinh thần thỏa thuận tại cuộc gặp trên.
Trên tài khoản Twitter hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng xác nhận Trung Quốc “đang cùng chúng ta giải quyết vấn đề Triều Tiên”. Ông Trump cũng khẳng định Trung Quốc không thao túng tiền tệ, trái với cáo buộc ông đưa ra lúc vận động tranh cử.
Vụ phóng tên lửa diễn ra trong lúc Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang trên chuyến bay đến Hàn Quốc, chặng đầu tiên trong chuyến công du khu vực trước khi đến Nhật, Indonesia và Úc. Ông Pence đến Seoul vào chiều 16.4 và tuyên bố rằng cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc “chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này”. Dự kiến ông sẽ gặp quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun trong ngày 17.4, và giới quan sát cho rằng hai bên sẽ thảo luận về vấn đề Triều Tiên với các biện pháp ngoại giao và trừng phạt nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.
Mỹ “không ngạc nhiên”
Reuters dẫn lời cố vấn về chính sách đối ngoại của Mỹ tuyên bố nước này “không ngạc nhiên” về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào sáng cùng ngày. Cố vấn này đưa ra phát biểu trong khi đang tháp tùng ông Pence. “Chúng tôi không cần tốn kém tài nguyên. Chúng tôi không ngạc nhiên và đã lường trước chuyện đó. Chúng tôi có thông tin tình báo trước và sau khi phóng. Đó là vụ thử thất bại theo sau một vụ thử thất bại khác”, cố vấn không nêu tên này nói và cho biết thêm đó là loại tên lửa tầm trung.
Theo tờ The New York Times, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đưa ra tuyên bố với “ngôn từ bất thường” sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên sáng 16.4, khiến nhiều người thắc mắc liệu Mỹ có ngầm phá hoại vụ phóng hay không. “Tổng thống và quân đội biết rõ về vụ phóng tên lửa thất bại mới nhất của Triều Tiên. Tổng thống không có bình luận nào”, ông Mattis nói.
Trong những năm gần đây, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh can thiệp vào các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, trong đó có cả việc tấn công mạng. Không rõ chương trình phá hoại này có thành công hay không, nhưng hầu như không thể xác định được vụ phóng thất bại nào là do bị phá hoại hay lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, giới phân tích nhận thấy tỷ lệ Triều Tiên phóng tên lửa bị thất bại rất cao từ khi ông Obama tăng tốc chương trình này.
Mỹ - Triều bí mật đàm phán ?
Tờ The Korea Times ngày 16.4 đưa tin cây bút Jeong Kyu-jae của tờ Korea Economic cho rằng Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu bí mật đàm phán tại New York để chấm dứt khủng hoảng. Theo đó, việc thành lập Ủy ban Đối ngoại tại Quốc hội Triều Tiên mới đây là “màn dạo đầu” cho cuộc đàm phán song phương. Ông Jeong nói khẳng định của mình dựa trên các nguồn tin tình báo đáng tin cậy, nhưng không đưa ra chứng cứ cụ thể nào về các cuộc đàm phán bí mật. Trong đoạn clip dài 20 phút đưa lên YouTube thu hút hàng trăm ngàn lượt xem chiều qua, ông Jeong cho rằng Mỹ sẽ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân để đổi lại việc Washington thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bình Nhưỡng. “Nếu đàm phán hiệu quả, ông Trump có thể bí mật cử phái đoàn đặc biệt đến Triều Tiên vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Còn nếu không, Mỹ có thể có hành động quân sự để đối phó”, ông Jeong nhận định. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng thông tin ông Jeong đưa ra là thiếu thực tế và vô lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.