Trump chỉ trích Obama sang Nhật không nhắc vụ Trân Châu cảng

29/05/2016 18:32 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã thực hiện chuyến thăm lịch sử đến thành phố Hiroshima (Nhật Bản) nhưng không hề nhắc đến những mất mát của người Mỹ trong trận Trân Châu cảng.

Tổng thống Barack Obama hôm 27.5 trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến Hiroshima (Nhật Bản), nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên vào cuối Thế chiến 2. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump ngày 28.5 đăng lời chỉ trích chuyến thăm này và thắc mắc tại sao ông Obama không hề nhắc đến vụ Trân Châu cảng, theo CNN ngày 29.5.
“Tổng thống Obama có thảo luận về cuộc tấn công lén lút nhằm vào Trân Châu cảng khi ông ấy ở Nhật Bản không? Hàng ngàn người Mỹ đã mất mạng (trong trận đó)”, ông Trump viết trên Twitter.
Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo ông không có ý định đến thăm Trân Châu cảng, dù ông Obama đã đến Hiroshima.
Trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Tổng thống Obama không hề nhắc đến vụ Nhật Bản tấn công Trân Châu cảng năm 1941 khiến Mỹ phải tham gia vào Thế chiến 2, theo CNN. Ông cũng không xin lỗi về quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ. Thay vào đó, ông nhấn mạnh động cơ thực dân đã khiến Nhật Bản đi vào con đường chiến tranh với Mỹ.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng nhận định loài người có thể tự huỷ diệt mình nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo ông, thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có vũ khí hạt nhân, theo Business Insider.
“Chúng ta phải dũng cảm thoát khỏi cái logic sợ hãi và theo đuổi một thế giới không vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Obama nói.
“Vì sao chúng ta đến Hiroshima? Chúng ta đến để tưởng nhớ những người đã chết. Linh hồn họ nói với chúng ta và mách bảo rằng phải nhìn vào thâm tâm, đánh giá chúng ta là ai và chúng ta có thể trở nên như thế nào”, Tổng thống Obama phát biểu tại Hiroshima.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.