Trung Quốc bảo Mỹ chớ để đồng minh sai khiến ở Biển Đông

02/06/2016 17:26 GMT+7

Trung Quốc ngày 2.6 lên giọng cảnh báo Mỹ không đưa ra những quyết sách về Biển Đông theo những gì đồng minh của nước này muốn, và nên giữ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp ở khu vực.

Phát biểu tại một diễn đàn trước thềm Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung Quốc - Mỹ vào tuần tới tại thủ đô Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang nói Trung Quốc có quyền bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải trên Biển Đông, theo Reuters.
“Mỹ thật sự không phải là quốc gia có tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp ở Biển Đông, và Washington đã tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ”, ông Trịnh nói.
Ông Trịnh kỳ vọng Mỹ có thể giữ cam kết này và không đứng về bên nào, đưa ra những quyết sách về Biển Đông “dựa vào việc đúng hay sai của vấn đề” hơn là dựa vào những gì đồng minh của nước này muốn.
“Tôi nghĩ rằng nếu Mỹ có thể làm được điều này, và nếu Washington có thể chấm dứt những hành động gây hấn nhắm vào chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, thì khi đó Mỹ có thể đóng vai trò xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và giúp hạ nhiệt căng thẳng”, ông Trịnh nói.
Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ nêu vấn đề này với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại buổi hội đàm tuần tới, ông Trịnh cho biết.
Ảnh vệ tinh cho thấy đường băng phi pháp của Trung Quốc tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam Reuters
Trung Quốc phản đối quân đội Mỹ điều tàu chiến tuần tra sát những đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Washington thì tuyên bố đây là những cuộc tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải.
Hồi tháng 5.2016, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ chấm dứt hoạt động trinh sát gần Trung Quốc sau khi hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ ở bắc Biển Đông, mà theo Washington là “không chuyên nghiệp và thiếu an toàn”.
Bác bỏ việc nhiều người Mỹ xem Trung Quốc là mối đe dọa, ông Trịnh cho biết hai nước có thể chứng minh có thể hợp tác với nhau trong nhiều vấn đề chung của thế giới, như Triều Tiên và Syria.
“Sự phát triển của Trung Quốc sẽ không đe dọa bất kỳ quốc gia nào. Tôi kỳ vọng một số người ở Mỹ nên loại bỏ tư tưởng chiến tranh lạnh”, ông Trịnh phát biểu.
Trước đó, tờ China Daily (Trung Quốc) ngày 31.5 đưa tin Bắc Kinh sẽ “gây áp lực” đối với Mỹ về vấn đề Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.