Trung Quốc bắt 4 công nhân quốc phòng làm gián điệp

19/10/2015 15:33 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa bắt 4 công nhân làm việc cho một công ty sản xuất thiết bị quân sự ở nước này với cáo buộc làm gián điệp và đe dọa an ninh quốc gia.

(TNO) Trung Quốc vừa bắt 4 công nhân làm việc cho một công ty sản xuất thiết bị quân sự ở nước này với cáo buộc làm gián điệp và đe dọa an ninh quốc gia.

Trung Quốc bắt 4 công nhân làm gián điệp cho nước ngoài, đe dọa an ninh quốc gia - Ảnh minh họa: ReutersTrung Quốc bắt 4 công nhân làm gián điệp cho nước ngoài, đe dọa an ninh quốc gia - Ảnh minh họa: Reuters
Bốn công nhân làm việc cho một công ty sản xuất thiết bị quân sự ở tỉnh Tứ Xuyên bị cảnh sát bắt vì tội cung cấp tài liệu mật quốc gia cho nước ngoài và đe dọa an ninh quốc gia, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hôm nay 19.10 dẫn nguồn tin từ truyền hình nhà nước Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo South China Morning Post, truyền thông Trung Quốc không cho biết tên của công ty sản xuất thiết bị quân sự được tin là của nhà nước cũng như tên của bốn công nhân, chỉ nói rằng họ làm gián điệp độc lập với nhau.
Các công nhân này được cho đã bắt đầu thu thập thông tin gián điệp từ năm 2013 đến 2014. Truyền thông Trung Quốc không nói họ làm cho ai và quốc gia nào thuê họ.
Một công nhân sản xuất được cho đã thường xuyên liên lạc trên mạng với một người đàn ông tự xưng là phóng viên nước ngoài. Phóng viên nước ngoài này trả cho công nhân Trung Quốc 3.200 nhân dân tệ (10 triệu đồng) mỗi tháng để cung cấp thông tin chi tiết về thiết bị quân sự ở công ty anh ta đang làm việc.
Một người khác là chuyên viên kỹ thuật không hài lòng với đồng lương ít ỏi ở nơi anh ta đang làm nên tìm công việc khác trên mạng. Chuyên viên kỹ thuật liên lạc được với người tự xưng là phóng viên nước ngoài nói trên và cũng được người này trả cho 4.000 nhân dân tệ (hơn 14 triệu đồng) mỗi tháng. Đổi lại, chuyên viên kỹ thuật Trung Quốc phải cung cấp thông tin về những thiết bị sản xuất ở công ty đang làm việc, kể cả công việc ở giai đoạn kiểm tra, kiểm nghiệm.
Công nhân thứ ba, làm việc 10 năm cho công ty Trung Quốc nói trên, được một kẻ làm dịch vụ tuyển dụng nhân sự trên mạng thuê với mức lương 1,2 triệu nhân dân tệ (4,2 tỉ đồng) một năm. Người công nhân này không cần cung cấp thông tin như 2 người trên, chỉ làm những công việc mà cơ quan điều tra Trung Quốc gọi là “đe dọa an ninh quốc gia”. Tuy nhiên, không rõ công việc cụ thể của anh này là gì.
Công nhân cuối cùng không thu thập thông tin bí mật hoặc có hoạt động liên quan gián điệp nhưng bị cáo buộc giúp đỡ gián điệp khi biết và giới thiệu người cho gián điệp nước ngoài. Sau khi từ chối công việc thu thập thông tin cho nước ngoài, anh này giới thiệu nó cho một nhà nghiên cứu của một trường đại học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.