Trung Quốc bị chỉ trích tùy tiện bắt giữ doanh nhân Mỹ

06/07/2016 16:50 GMT+7

Một ủy ban của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố Trung Quốc đã tùy tiện bắt giữ một nữ doanh nhân Mỹ; một tổ chức nhân quyền Mỹ ngày 6.7 yêu cầu Bắc Kinh trả tự do người này, vốn bị cáo buộc là gián điệp.

Chính quyền Trung Quốc đã giam giữ bà Sandy Phan-Gillis (56 tuổi), người Mỹ gốc Hoa sinh ra tại Việt Nam, hơn một năm qua với cáo buộc “do thám và trộm bí mật quốc gia”, theo AFP. Bà Phan-Gillis bị bắt vào tháng 3.2015 trong lúc đến Macau sau khi tiếp phái đoàn thương mại từ thành phố Houston (bang Texas) đến thăm Trung Quốc.
Nhóm Công tác về giam giữ tùy tiện của LHQ (UNWGA) ngày 3.6 cho biết bà Phan-Gillis “bị Trung Quốc tùy tiện bắt giữ”, không được đưa ra xét xử và không được hỗ trợ pháp lý. UNWGA khẳng định Trung Quốc vi phạm luật nhân quyền quốc tế vì tùy tiện bắt giữ công dân Mỹ này.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền Duihua (Mỹ) ngày 6.7 cho hay đây là lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm qua, UNWGA phải lên tiếng bảo vệ một công dân Mỹ.
Ban đầu, bà Phan-Gillis bị giam 6 tháng tại một địa điểm bí mật và sau đó được đưa đến một trại giam ở khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc.
Trung Quốc cáo buộc nữ doanh nhân Mỹ Sandy Phan-Gillis trộm bí mật quốc gia Ảnh: Jeff Gillis (chồng của bà Phan-Gillis)
Theo Duihua, bà Phan-Gillis được gặp luật sư lần đầu tiên sau suốt 14 tháng bị giam sau khi UNWGA đưa ra tuyên bố trên.
Giám đốc Duihua, ông John Kamm cho hay: “Vụ việc làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Duihua cùng UNWGAD, chính phủ Mỹ, và các nghị sĩ Quốc hội Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho bà Phan-Gillis".
Bà Phan-Gillis điều hành một công ty tư vấn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Mỹ, đồng thời là thành viên Hội đồng Thương mại và Phát triển Quốc tế Houston.
UNWGAD đưa ra tuyên bố trên ngay trước khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon có chuyến thăm Trung Quốc trong tuần này. Ông Ban dự kiến gặp Chủ tịch Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Lý Khắc Cường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.