Trung Quốc bị tố trộm thiết kế vũ khí, kế hoạch chiến tranh của Mỹ

29/10/2016 14:29 GMT+7

Tình báo Trung Quốc nhiều lần tấn công mạng nhắm vào những cơ quan an ninh quốc gia, tài khoản email quan chức Mỹ để trộm thông tin, trong đó có các mẫu thiết kế vũ khí hạt nhân, kế hoạch chiến tranh.

“Tình báo Trung Quốc nhiều lần tấn công mạng, xâm nhập vào hệ thống máy tính các cơ quan an ninh Mỹ để trộm tài liệu mật, bao gồm thông tin về kế hoạch chiến dịch quân sự và mẫu các loại vũ khí của Mỹ”, trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 27.10 dẫn lại một dự thảo báo cáo thường niên năm 2016. Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc đã soạn dự thảo này và sẽ công bố báo cáo chính thức vào ngày 16.11.
Các điệp viên Trung Quốc được cho là đã tấn mạng, trộm thông tin về các kế hoạch chiến tranh của Mỹ, lấy được thông tin về các loại vũ khí hạt nhân và những bí mật về máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Các cơ quan ngoại giao, kinh tế, ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cũng là mục tiêu của Trung Quốc.
Không chỉ tấn công mạng, Trung Quốc còn nỗ lực cài điệp viện vào các cơ quan an ninh Mỹ, bao gồm Cục điều tra liên bang (FBI) và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, dự thảo báo cáo cho hay và đồng thời nêu một số vụ án cụ thể.
Vụ thứ nhất là trung tá về hưu Benjamin Pierce Bishop. Ông Bishop, từng làm việc cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, xộ khám vào tháng 3.2014 vì tội cung cấp bí mật quân sự cho một phụ nữ Trung Quốc có quan hệ tình ái với ông.
Hai vụ án khác là vào năm 2010, ông James Fondren, một quan chức cấp cao của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương bị bắt sau khi tuồn báo cáo mật “Chiến lược Quốc phòng quốc gia năm 2008” của Mỹ cho Trung Quốc. Ông Gregg Bergersen, một chuyên viên phân tích của Lầu Năm Góc cũng đã cung cấp nhiều bí mật quân sự cho Trung Quốc và bị bắt vào năm 2008; cả hai người này đều do các điệp viên Trung Quốc chiêu mộ.
Các học giả Mỹ làm việc cho những tổ chức nghiên cứu về Trung Quốc cũng trở thành mục tiêu của tình báo Trung Quốc. Dự thảo báo cáo nêu đích danh một sinh viên Mỹ học tập ở Trung Quốc, Glenn Duffie Shriver. Shriver bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc vào năm 2010 và được trả tự do vào năm 2013.
Các quan chức chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng không thoát thoải khỏi chiến dịch thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc. Tình báo Trung Quốc đã tấn công mạng, trộm email của nhiều quan chức Mỹ, theo dự thảo báo cáo.
“Trong số những thông tin mà điệp viên Trung Quốc thu thập được có 5,6 triệu dấu vân tay có thể được dùng để nhận dạng những điệp viên của chính phủ Mỹ hoặc dùng để truy cập những kho dữ liệu mật khác của Mỹ”, theo bản dự thảo báo cáo.
“Mỹ đang đối mặt mối đe dọa lớn đối với nền an ninh quốc gia từ hoạt động thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc. Những thông tin mà tình báo Trung Quốc trộm được sẽ giúp ích cho chương trình hiện đại hóa quân đội và giúp các lãnh đạo Trung Quốc nắm rõ những kế hoạch của Mỹ đối với Trung Quốc”, bản dự thảo báo cáo nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.