Trung Quốc cấm truyền thông chạy theo lối sống phương Tây

30/08/2016 23:12 GMT+7

Trung Quốc đã ra lệnh cấm các cơ quan truyền thông đưa tin về lối sống phương Tây, khai thác quá nhiều về chuyện tình cảm của người nổi tiếng và đùa cợt về những giá trị truyền thống, văn hoá cổ điển.

Tổng cục báo chí, xuất bản, phát thanh và truyền hình nhà nước Trung Quốc (SAPPRFT), cơ quan điều hành cao nhất của truyền thông nước này, gần đây đã lên tiếng rằng một số chương trình truyền hình được thực hiện thiếu năng lượng tích cực và những giá trị chuẩn xác, thiếu thẩm mỹ, theo Hoàn cầu Thời báo ngày 30.8 dẫn lại tin của Tân Hoa xã.
SAPPRFT tuyên bố sẽ cấm báo đài đăng phát những chương trình giải trí rêu rao về độ nổi tiếng và giàu có của những ngôi sao, cấm việc khuyến khích cuồng mộ những ngôi sao nhạc pop, người giàu và những nhân vật quyền lực trên internet.
Cơ quan này còn yêu cầu các chương trình giải trí phải được thực hiện tránh chạy theo lối sống phương Tây và đùa cợt với những giá trị truyền thống, những tác phẩm cổ điển của văn chương Trung Quốc.
Thay vào đó, SAPPRFT chỉ thị các cơ quan báo đài đưa tin, làm chương trình mang màu sắc tích cực và chính xác hơn. Tờ Shanghaiist cho biết các trường đại học Trung Quốc gần đây được yêu cầu cấm các loại sách nói về giá trị phương Tây. Những chương trình quốc tế được xây dựng nhằm chuẩn bị cho việc du học của sinh viên, học sinh cũng bị cấm. Ngoài ra, đồ ăn phương Tây cũng bị đổ lỗi gây ra tình trạng tỉ lệ trẻ em Trung Quốc béo phì gia tăng.
Hồi tháng 3, SAPPRFT cấm các đài truyền hình chiếu những nội dung thô tục, vô đạo đức và không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia, ngoại tình, đồng tính... Cơ quan này sau đó cấm các chương trình thực tế khai thác về sự nổi tiếng của những ngôi sao nhí.
Những cơ quan nào không làm đúng quy định của nhà nước sẽ bị trừng phạt bằng cách huỷ chương trình hoặc tước quyền phát sóng, xuất bản hoặc bị cấm tham gia các hoạt động trao thưởng do SAPPRFT tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.