Trung Quốc cảnh báo Nhật không can thiệp vào vấn đề Đài Loan

22/01/2017 09:40 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản không can thiệp vào các vấn đề của Đài Loan sau khi có tin quân đội Nhật dự định tiến hành diễn tập tình huống giả lập về một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan, theo tờ Japan Today ngày 22.1.

“Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng phía Nhật sẽ nói và làm một cách thận trọng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh khi được hỏi về bản tin của Kyodo News.

Bà Hoa nói thêm rằng Tokyo không nên có những hành động gây tổn hại cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bản tin của Kyodo phát ngày 18.1 cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) sẽ tiến hành cuộc diễn tập tình huống giả lập từ ngày 23 đến 27.1, trong đó quân đội Mỹ sẽ tham gia với vai trò quan sát viên.

Dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật, bản tin cho biết mục đích cuộc diễn tập là kiểm tra các thành viên SDF sẽ thực hiện nhiệm vụ mới như thế nào theo luật an ninh mới của Nhật trong trường hợp xảy ra tình huống có thể gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình và an ninh của Nhật.

Hoàn Cầu thời báo, phụ san của Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 20.1 cũng đăng tin về kế hoạch của Nhật. Tờ báo này dẫn lời một quan chức quốc phòng Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ cuộc diễn tập được cho là “khiêu khích cố ý” đối với quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan.

Quan chức trên cũng nói rằng cuộc diễn tập “sẽ gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ Trung-Nhật”.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc bực tức với khuynh hướng ủng hộ độc lập của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng quan điểm của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về lãnh thổ này, vốn được Trung Quốc xem là một tỉnh ly khai chờ tái thống nhất.

Tuy nhiên nguồn tin của chính phủ Nhật nói rằng cuộc diễn tập được lên kế hoạch trước khi ông Trump được bầu làm tổng thống thứ 45 của Mỹ trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2016. Ông Trump đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1 qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.