Trung Quốc chỉ trích Đạt Lai Lạt Ma đề nghị đối thoại với IS

09/12/2015 22:04 GMT+7

Đạt Lai Lạt Ma muốn đối thoại với IS để cảm hóa lực lượng khủng bố này, tuy nhiên Trung Quốc lại lên tiếng phản đối, gọi đó là sự “đồng lõa” với khủng bố.

Đạt Lai Lạt Ma muốn đối thoại với IS để cảm hóa lực lượng khủng bố này, tuy nhiên Trung Quốc lại lên tiếng phản đối, gọi đó là sự “đồng lõa” với khủng bố.

Đạt Lai Lạt Ma đề nghị đối thoại với IS - Ảnh: ReutersĐạt Lai Lạt Ma đề nghị đối thoại với IS - Ảnh: Reuters
Một quan chức Trung Quốc phê phán lời kêu gọi của lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma muốn đối thoại với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), xem lời kêu gọi như một sự thỏa hiệp với khủng bố.
Tờ báo của Ý La Stampa hôm 6.12 trích phát biểu của Đạt Lai Lạt Ma nói rằng đối thoại với IS, lực lượng đang kiểm soát một vùng lãnh thổ của Iraq và Syria và đang đe dọa an ninh của cả thế giới, là một cách tốt để duy trì hòa bình của thế giới.
Theo tờ báo, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng muốn cảm hóa và kêu gọi sự thức tỉnh từ những kẻ đang bị thế giới lên án là dã man và "máu lạnh".
“Bằng cách nói rằng hãy lắng nghe, hiểu và tôn trọng bọn chúng (khủng bố) cho thấy bản chất của ông ấy là thông cảm và ủng hộ IS”, Hoàn cầu Thời báo trích phát biểu của ông Zhu Weiqun, chủ tịch Uỷ ban tôn giáo và dân tộc của Quốc hội Trung Quốc, theo Reuters ngày 9.12.
Ông Zhu nói rằng lý do sâu xa để Đạt Lai Lạt Ma có sự cảm thông đối với IS là vì “ông ấy chưa bao giờ từ bỏ bạo lực trong con đường chính trị của ông ấy”.
Lâu nay Trung Quốc cáo buộc Đạt Lai Lạt Ma là “phần tử kích động bạo động” ở Tây Tạng và cổ súy cho ly khai, những cáo buộc mà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng phủ nhận. Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ông chỉ đòi quyền tự trị cho vùng đất Tây Tạng.
Reuters cho biết chưa liên lạc được với Đạt Lai Lạt Ma để ghi nhận phản ứng của ông về phát biểu của quan chức Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.