Trung Quốc: Chính quyền Tứ Xuyên cấm treo chân dung Đạt Lai Lạt Ma

04/02/2016 17:54 GMT+7

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cấm treo chân dung và bán các loại hình ảnh của Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cấm treo chân dung và bán các loại hình ảnh của Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.

Hình ảnh Đạt Lai Lạt Ma bị cấm ở tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: ReutersHình ảnh Đạt Lai Lạt Ma bị cấm ở tỉnh Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters
Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, một trong những nơi ở Trung Quốc tập trung nhiều người Tây Tạng sinh sống, yêu cầu các cửa hàng phải giao nộp hình ảnh, chân dung của Đạt Lai Lạt Ma và cấm bày bán hình ảnh lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng này.
“Đây là một chiến dịch được thực hiện trước tết nhằm truy quét các ấn phẩm phi pháp và đồi trụy, kể cả chân dung của Đạt Lai Lạt Ma”, ông Gou Yadong, giám đốc phụ trách thông tin của Châu tự trị Tạng Garze thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nói với Hoàn Cầu thời báo hôm 3.2.
Thay vào đó, chính quyền tỉnh khuyến khích dân chúng treo hình các lãnh tụ quá cố hay đương thời của Trung Quốc.
Một đội gồm quan chức thuộc các ban ngành văn hóa, kinh tế và cả công an ra quân trước cả tuần nay nhằm truy quét hết "văn hóa phẩm phi pháp" trước tết âm lịch của người Trung Quốc. Nhiều cửa hàng treo bán hình đức Phật và cả Đạt Lai Lạt Ma ở Trung Quốc, đặc biệt ở Tứ Xuyên, Hoàn Cầu thời báo cho hay.
Lian Xiangmin, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Tây Tạng học ở Bắc Kinh, nói rằng “không phù hợp khi treo chân dung Đạt Lai Lạt Ma ở nơi công cộng” vì theo ông “treo hình Đạt Lai Lạt Ma đối với người Trung Quốc như treo hình Saddam Hussein đối với Mỹ vậy”, theo Hoàn Cầu thời báo.
Cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein bị hành quyết hồi năm 2006 vì tội ác chống lại loài người, trong khi Đạt Lai Lạt Ma, người đang sống lưu vong ở nước ngoài, rất được người Tây Tạng tôn kính. Ông được trao giải Nobel Hòa bình hồi năm 1989.
Chính quyền Trung Quốc xem Đạt Lai Lạt Ma là phần tử kích động đòi ly khai cho Tây Tạng. Trong khi đó, Đạt Lai Lạt Ma luôn nói rằng ông chỉ muốn cơ chế tự trị thật sự cho vùng đất đang bị Trung Quốc kiểm soát rất chặt này.
Nhiều người Tây Tạng xem việc kiểm soát hình ảnh và chân dung của Đạt Lai Lạt Ma như một biện pháp của nhà cầm quyền Bắc Kinh nhằm dẹp bỏ tôn giáo và văn hóa của họ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.