Trung Quốc có thể bị kiện vì phá hủy môi trường biển ở Biển Đông

12/08/2016 15:27 GMT+7

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio vừa cho rằng nước này có thể tiếp tục kiện Trung Quốc trước Tòa Trọng tài về những tổn hại do phá hủy môi trường biển ở Biển Đông, theo tờ The Philippine Star ngày 12.8.

Ông Carpio chỉ ra phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài không bao gồm yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho Philippines về việc phá hủy môi trường biển ở Biển Đông, dù tòa đã khẳng định Trung Quốc vi phạm nghĩa vụ bảo vệ môi trường biển của mình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) khi Bắc Kinh nạo vét và xây đảo nhân tạo phi pháp trên 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, theo The Philippine Star.
“Chúng ta đã không nêu vấn đề bồi thường tiền và không nhận được phần bồi thường nào, nhưng chúng ta có thể kiện vì chúng ta đã khẳng định Trung Quốc gây tổn hại nghiêm trọng môi trường biển và Tòa trọng tài cũng đã nhất trí, thậm chí mở rộng vấn đề đó. Chúng ta có thể tiến hành vụ kiện mới”, Thẩm phán Carpio phát biểu trong một hội thảo diễn ra tại Đại học De La Salle ở Manila ngày 11.8.
Ông Carpio còn nhấn mạnh Trung Quốc nên tuân theo phán quyết của Toà trọng tài ngày 12.7.2016 và dừng tất cả hoạt động xây đảo nhân tạo đang phá hủy môi trường biển ở Biển Đông. “Tòa trọng tài đã tuyên bố các bên không được phá hủy môi trường biển. Trung Quốc có nghĩa vụ pháp lý tuân theo UNCLOS”, ông Carpio nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.