Trung Quốc có thể bồi đắp Scarborough sau hội nghị G-20

13/08/2016 22:51 GMT+7

Bắc Kinh có thể bắt đầu bồi đắp bãi cạn tranh chấp Scarborough sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20 (diễn ra ở thành phố Hàng Châu của Trung Quốc vào ngày 4 - 5.9) nhưng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11.

“Vì Hội nghị G20 sẽ được tổ chức ở Hàng Châu vào tháng tới và hòa bình khu vực sẽ là chủ đề chính trong số các nhà lãnh đạo nước lớn, Trung Quốc sẽ kiềm chế (từ việc thực hiện kế hoạch bồi đắp)”, nguồn tin nhận định với tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 13.8. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể nắm lấy cơ hội bồi đắp Scarborough trước khi người Mỹ đi bầu tổng thống mới vào ngày 8.11, theo nguồn tin.
“Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung các vấn đề trong nước trước cuộc bầu cử vì ông ấy cần để lại di sản cho người kế nhiệm trước khi mãn nhiệm. Điều này có thể khiến ông bận rộn và không có thời gian quan tâm tới các vấn đề an ninh khu vực”, nguồn tin suy đoán, đồng thời cho rằng Trung Quốc hiện nay không thể có bất kỳ hành động gây hấn nào trong bối cảnh Philippines bày tỏ sẵn sàng tìm những biện pháp mới để giải quyết tranh chấp giữa hai bên.
Hôm 13.8, đặc phái viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là ông Fidel Ramos kết thúc chuyến công du “phá băng” ở Hồng Kông sau khi có cuộc gặp với các đại diện Trung Quốc. Ông Ramos cho hay Manila muốn có cuộc thảo luận chính thức với Bắc Kinh để tránh đẩy căng thẳng leo thang về tranh chấp Biển Đông, theo SCMP.
Trong khi đó, trang tin Washington Free Beacon mới đây dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định Trung Quốc đã điều trên 10 tàu công vụ tới gần Scarborough trong mấy tuần gần đây, so với lúc trước chỉ có 2-3 tàu.
Nguồn tin nói trên cho rằng việc xây dựng tiền đồn ở Scarborough là “điều phải làm đối với Trung Quốc” vì nó sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động của không quân nước này ở khu vực thêm ít nhất 1.000 km. Theo đó, Trung Quốc có thể xây một đường băng trên Scarborough và thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm trên bãi Macclesfield, nằm phía đông quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN, để theo dõi căn cứ hải quân Mỹ trên lãnh thổ Guam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.