Trung Quốc điều Su-30 ra Trường Sa

07/08/2016 09:38 GMT+7

* Hàng trăm tàu Trung Quốc bủa vây Senkaku/Điếu Ngư Không quân Trung Quốc vừa điều nhiều oanh tạc cơ H-6K cùng chiến đấu cơ Su-30 đến quần đảo Trường Sa “tuần tra tác chiến” phi pháp.

Thông tin trên do phát ngôn viên không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa ngang nhiên công bố ngày 6.8 và được đăng trên website của Bộ Quốc phòng nước này. Cụ thể, ông Thân nói rằng không quân Trung Quốc đã tổ chức cho oanh tạc cơ, tiêm kích cơ, máy bay cảnh báo sớm, máy bay trinh sát và máy bay tiếp liệu đến Biển Đông để “tuần tra tác chiến” quần đảo Trường Sa cùng bãi cạn Scarborough và các vùng biển lân cận. Trong thời gian đó, chiến đấu cơ Su-30 tiến hành tiếp liệu trên biển hai lần. Ông Thân khẳng định đội chiến đấu cơ nói trên xuất phát từ nhiều phi trường khác nhau nhưng không cung cấp chi tiết.
Đây là lần thứ hai không quân Trung Quốc tuyên bố điều đội oanh tạc cơ và chiến đấu cơ “tuần tra tác chiến” Biển Đông kể từ khi Tòa trọng tài công bố phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” vào ngày 12.7. Trong lần mới nhất, ông Thân tiếp tục tuyên bố không quân Trung Quốc tổ chức những “cuộc tuần tra chiến đấu bình thường” ở Biển Đông, luyện chiến thuật chiến pháp nhằm tăng cường khả năng ứng phó các mối uy hiếp an toàn, bảo vệ cái gọi là an toàn chủ quyền quốc gia và quyền lợi hải dương.
Liên quan đến hoạt động trên biển của Trung Quốc, Hãng AFP hôm qua đưa tin khoảng 230 tàu cá và 6 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, 3 trong số 6 tàu hải cảnh của Trung Quốc dường như có chở theo vũ khí. Ngay lập tức, Vụ châu Á - châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Tokyo. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, yêu cầu số tàu trên nhanh chóng rời vùng biển tranh chấp.
Người Việt tại Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết
Sáng 6.8, cộng đồng người VN tại Philippines (VCP) cùng Tổ chức Christian Men’s Ministries tổ chức tuần hành hòa bình quy mô lớn kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế. Buổi tuần hành diễn ra trước cửa tòa nhà World Center ở thủ đô Manila, nơi có trụ sở của Đại sứ quán Trung Quốc, thu hút khoảng 600 người, theo VCP. Đoàn người tuần hành diễu hành dọc phố và giương cao các biểu ngữ như “Phán quyết của Tòa trọng tài có giá trị pháp lý bắt buộc”, “Đường lưỡi bò là phi pháp”, “Trung Quốc cần chấm dứt việc chia rẽ ASEAN”...
Phát biểu tại buổi tuần hành, cô Nguyễn Hoàng Lan và anh Nguyễn Quốc Giang đã đại diện VCP đọc thông điệp cho buổi tuần hành khẳng định: “Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài là sự vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của Trung Quốc đối với luật pháp quốc tế, tạo tiền lệ nguy hiểm trong quan hệ quốc tế. Trung Quốc càng bác bỏ phán quyết thì Trung Quốc càng mất uy tín trên trường quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.