Trung Quốc điều tra trên 1 triệu quan chức bị tình nghi tham nhũng

24/10/2016 18:20 GMT+7

Trung Quốc đã tiến hành điều tra trên 1 triệu quan chức bị tình nghi tham nhũng trong vòng ba năm qua, chính quyền nước này cho hay.

Ngay trước thềm Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 6) khai mạc ngày 24.10, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố báo cáo cho biết 1,01 triệu quan chức nước này bị điều tra tham nhũng trong giai đoạn 2013-2016, theo tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) ngày 24.10.
Chính quyền Trung Quốc cho hay những quan chức này bị tình nghi phạm tội nhận hối lộ, lạm quyền cùng những tội danh khác.
Hoàn cầu Thời báo còn dẫn lại số liệu từ Bộ Công an Trung Quốc cho hay trong năm 2016, có 409 tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài đã bị bắt giữ trong chiến dịch “Săn cáo”.
Ngày càng nhiều quan chức tham nhũng cố tuồn tài sản ra nước ngoài trước khi bỏ trốn và chiến dịch “Săn cáo” là một biện pháp để ngăn chặn thực trạng này, và đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng mang tên “Lưới trời”, theo Tân Hoa xã.
Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng còn được gọi là chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”.

Phát biểu trong Hội nghị Trung ương 6 (24 - 27.10), ông Tập nói: “Sự ủng hộ của nhân dân là ưu tiên hàng đầu", đồng thời khẳng định chiến dịch chống tham nhũng đã tăng cường niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng, theo Hoàn cầu Thời báo.

“Chiến dịch chống tham nhũng đạt được thành tựu to lớn cho Đảng Cộng sản Trung Quốc kể từ Đại hội Đảng lần thứ 18”, nhà nghiên cứu Zhi Zhenfeng thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc trả lời phỏng vấn Hoàn cầu Thời báo.
Nhưng vẫn còn nhiều quan chức tham nhũng đã bỏ trốn, chưa sa lưới pháp luật, và người dân vẫn chưa mấy hài lòng với chiến dịch này, ông Zhi cho hay.
Ông Zhi cho rằng so với những “con hổ” - tức các quan chức cấp cao, đa số người dân Trung Quốc bị quấy rầy bởi các “con ruồi” - tức quan chức cấp thấp ở chính quyền địa phương, chính vì lẽ đó Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đẩy mạnh hệ thống giám sát ở mọi cấp chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.