Trung Quốc dùng giàn khoan ở biển Hoa Đông để theo dõi Nhật Bản

14/07/2015 18:24 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng giàn khoan hạ đặt ở biển Hoa Đông cho các mục đích quân sự của nước này thay vì chỉ có hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí, WantChinaTimes cho hay.

(TNO) Quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng giàn khoan hạ đặt ở biển Hoa Đông cho các mục đích quân sự của nước này thay vì chỉ có hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí, WantChinaTimes cho hay.

Một giàn khoan dầu khí của Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters
Ngày 14.7, trang tin Đài Loan Want China Times dẫn nguồn tin từ Hoàn Cầu thời báo (Trung Quốc) cho biết quân đội Trung Quốc có thể sử dụng giàn khoan này làm bãi đáp cho trực thăng nhằm đối phó với các mục tiêu của Nhật ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Want China Times cũng cho rằng Trung Quốc sẽ triển khai cả máy bay không người lái và hệ thống radar, và với những phương tiện này Bắc Kinh có thể trinh sát, theo dõi từ trên không các hoạt động của Nhật Bản ở khu vực mà 2 bên đang tranh chấp.
Trung Quốc lâu nay không thể giám sát hoạt động của Nhật Bản trên toàn bộ vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh tự công bố với hệ thống radar lắp đặt dọc theo bờ biển của Trung Quốc.
Việc triển khai hệ thống radar ở giàn khoan này có thể là câu trả lời hoàn hảo cho quân đội của Trung Quốc để giải quyết vấn đề này, Want China Times nhận định.
Tờ Sankei Shimbun của Nhật cho biết các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuần qua bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc triển khai các hệ thống radar của Trung Quốc.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ leo thang nếu quân đội Trung Quốc biến giàn khoan dầu thành cơ sở quân sự và là trạm đóng quân, Sankei Shimbun đánh giá.
Dưới áp lực chiến lược quân sự của Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống vệ tinh mini quốc gia. Tờ Keizai Shimbun cho biết nhiều công ty của Nhật Bản được chính phủ mời gọi tham gia chương trình quốc gia phát triển vệ tinh này.
Nếu được phóng lên quỹ đạo, các vệ tinh này có nhiệm vụ giám sát, theo dõi chuyển động của quân đội Trung Quốc.
Quần đảo Senkaku/Đếu Ngư ở biển Hoa Đông đang được Nhật Bản quản lý và xảy ra tranh chấp với Trung Quốc. Đài Loan cũng đòi chủ quyền đối với quần đảo này, mà Đài Bắc gọi là Điếu Ngư Đài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.