Trung Quốc khẳng định thi thể công dân Triều Tiên đã về nước

31/03/2017 21:26 GMT+7

Thi thể của công dân CHDCND Triều Tiên bị sát hại ở Malaysia đã về đến thủ đô Bình Nhưỡng. Malaysia khẳng định người này là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên đã đưa ra lời xác nhận trên. Hãng truyền thông BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định hôm 31.3:" Thi thể của công dân Triều Tiên chết ở Malaysia và những người Triều Tiên có liên quan đã về đến CHDCND Triều Tiên hôm nay thông qua quá cảnh ở Bắc Kinh".
BBC đưa tin người ta đã nhìn thấy các quan chức Trung Quốc ở sân bay Bắc Kinh sau khi máy bay chở thi thể ông Kim hạ cánh. Đến nay, Triều Tiên vẫn gọi người bị sát hại là "công dân Triều Tiên tên Kim Chol". Đây là tên trong hộ chiếu mà nạn nhân mang theo khi bị tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13.2. Malaysia khẳng định nạn nhân bị chết bởi chất độc thần kinh VX.
Trước đó, cảnh sát Malaysia tuyên bố cho phép 3 công dân Triều Tiên mà Malaysia tố cáo có dính líu tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam được trở về nước sau khi thẩm vấn họ ở bên trong tòa đại sứ Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Tuyên bố của cảnh sát Malaysia nói rằng các nhà điều tra đã hài lòng vì "có được tất cả những gì muốn có từ những người này".
Giới chức Trung Quốc được phát hiện ở sân bay Bắc Kinh khi máy bay chở thi thể người được cho là ông Kim Jong-nam đáp xuống đây ngày 31.3 AFP
Như vậy là cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đã được giải quyết ổn thỏa một cách cơ bản, và 9 công dân Malaysia ở Triều Tiên cũng đã trở về nước. Trước đó, giữa lúc Malaysia tuyên bố không giao thi thể người bị sát hại cho chính quyền Triều Tiên mà chỉ giao cho gia đình ông, Triều Tiên đã cấm công dân Malaysia ra khỏi nước này và Malaysia trả đũa tương tự.
Hôm qua, 30.3. chính quyền Malaysia tuyên bố đã nhận được một yêu cầu từ phía gia đình ông Kim nhưng không nói rõ chi tiết ai là người gửi yêu cầu. Đến hôm nay 31.3, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar tuyên bố: "Nói cho đúng pháp lý thì ông Kim Jong-un là người thân trong gia đình (của người chết)".
Vợ con của ông Kim Jong-nam sống ở Macau. Có tin cho rằng họ đang được bảo vệ ở một nơi bí mật kể từ sau vụ sát hại làm chấn động thế giới kể trên.
Ông Khalid Abu Bakar cũng nhấn mạnh rằng dù có bàn giao thi thể, cuộc điều tra vụ án mạng nói trên vẫn tiếp tục, và Malaysia đang chờ Triều Tiên giao 4 nghi can được cho có liên quan vụ án mạng đã về nước trước đó và đang bị Interpol truy nã, "dù có phải chờ lâu đến đâu", theo New Straits Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.