Trung Quốc lập đơn vị cứu hộ tàu ngầm mới

22/10/2017 10:46 GMT+7

Đơn vị cứu hộ tàu ngầm tại hạm đội Nam Hải sẽ hỗ trợ hoạt động rộng hơn trong khi Trung Quốc đang triển khai nhiều tàu ngầm và nỗ lực tăng cường năng lực chiến đấu của lực lượng hải quân.

Theo tờ South China Morning Post ngày 22.10, hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã bổ sung một đơn vị cứu hộ tàu ngầm mới vào lực lượng. Giới quan sát nhận định đơn vị này sẽ củng cố năng lực tiến hành các sứ mệnh thực địa của hải quân Trung Quốc.
Ông Nghê Nhạc Hùng, một nhà bình luận quân sự tại Thượng Hải cho rằng hạm đội Nam Hải có nhu cầu lập đơn vị cứu hộ khi họ đang tiến hành nhiều sứ mệnh hơn. “Đây là dấu hiệu cho thấy hạm đội này đang chuẩn bị khả năng chiến đấu. Khi quân đội tập trung vào năng lực sẵn sàng tác chiến, làm sao một hạm đội hải quân có thể thiếu đơn vị cứu hộ. Đội cứu hộ mang tính quyết định trong chiến tranh”, ông Nghê nói.
Trung Quốc đã lập một đội cứu hộ tàu ngầm tại hạm đội Bắc Hải vào năm 2011 nhằm giảm thiểu mất mát trong các sự cố tàu ngầm. Trong khi đó, hạm đội Nam Hải trước giờ chưa có.
Theo những hình ảnh vệ tinh được các tổ chức quan sát nước ngoài công bố, Trung Quốc đã triển khai phần lớn tàu ngầm hạt nhân tiên tiến của mình tại Biển Đông, nơi hạm đội Nam Hải hoạt động. Việc gia tăng số lượng tàu ngầm tại khu vực đồng thời cũng tăng nguy cơ sự cố.
Chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh tại Singapore cho biết: “Khi sự cố xảy ra, các tàu ngầm không thể trông chờ vào đội cứu hộ ở hạm đội Bắc Hải”. Theo ông, trong tương lai hải quân Trung Quốc sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của mình và việc tăng cường khả năng cứu hộ là phù hợp với nhu cầu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.