Trung Quốc ngang nhiên nói quân sự hoá đảo nhân tạo để phòng thủ

22/11/2015 17:30 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 22.11 tại Malaysia đã ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo, đá ở Biển Đông là phục vụ chính sách phòng thủ quốc gia.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 22.11 tại Malaysia đã ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo, đá ở Biển Đông là phục vụ chính sách phòng thủ quốc gia.

Đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp ở Trường Sa, xây đường băng quân sự cùng các cơ sở khác phục vụ mục đích quân sự - Ảnh: ReutersĐá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp ở Trường Sa, xây đường băng quân sự cùng các cơ sở khác phục vụ mục đích quân sự - Ảnh: Reuters
Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 22.11 đã ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh đang xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo, đá ở Biển Đông nhằm mục đích phòng thủ.
Ông Lưu Chấn Dân ngang nhiên tuyên bố việc xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo, đá ở Biển Đông là một phần trong chính sách quốc phòng của nước này. "Những đảo, đá đó nằm xa lục địa Trung Quốc nên cần phải duy trì và xây các cơ sở quân sự cần thiết", báo The Nation (Thái Lan) trích tin của hãng thông tấn Đức DPA dẫn lời ông Lưu.
Mặc dù thừa nhận các cơ sở này xây vì mục đích quân sự nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc vẫn phủ nhận việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông khi bao biện rằng "đừng quy kết các cơ sở quân sự này đồng nghĩa với việc quân sự hoá Biển Đông" (?). Ông Lưu cũng khẳng định việc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông đã kết thúc từ tháng 6.2015 nhưng quá trình xây dựng các cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo này vẫn còn tiếp diễn.
Ông Lưu còn nói rằng Mỹ đã có hành động khiêu khích về chính trị đối với Trung Quốc và thách thức phản ứng từ phía Trung Quốc khi điều tàu khu trục tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, theo Reuters.
Trên thực tế, Trung Quốc đã ngang nhiên chiếm đóng các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Không những thế, Bắc Kinh còn xây dựng đảo nhân tạo trái phép cùng việc ồ ạt xây các cơ sở như đường băng mà các nhà phân tích đều cho là nhằm phục vụ mục đích quân sự.
Mỹ dù không trực tiếp có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng luôn nhấn mạnh vai trò và lợi ích hàng hải ở Biển Đông, vì vậy không ít lần Mỹ lên án và yêu cầu Trung Quốc dừng các hành động trái phép nói trên ở Biển Đông. Mỹ cũng đã điều tàu tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông và khẳng định sẽ còn tiếp tục hoạt động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.