Trung Quốc ồ ạt đưa 16 chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm

14/04/2016 13:08 GMT+7

Một quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc vừa triển khai đến 16 chiến đấu cơ J-11, số lượng lớn nhất từ trước tới nay, ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Một quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc vừa triển khai đến 16 chiến đấu cơ J-11, số lượng lớn nhất từ trước tới nay, ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc vừa triển khai đến 16 chiến đấu cơ Shenyang J-11 ra đảo Phú Lâm - Ảnh: Reuters  Trung Quốc vừa triển khai đến 16 chiến đấu cơ Shenyang J-11 ra đảo Phú Lâm - Ảnh: Reuters
Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 13.4 nói rằng Trung Quốc đã đưa 16 chiến đấu cơ Shenyang J-11 (chế tạo theo mẫu Su-27 Nga) tới đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong đợt triển khai ngày 7.4. Ông khẳng định mặc dù không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm nhưng đây là đợt triển khai lớn chưa từng có, theo Stars and Stripes.
Trước đó, Fox News ngày 12.4 dẫn các hình ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International (ISI) chụp ngày 7.4 nhận thấy Trung Quốc chỉ đưa 2 chiến đấu cơ Shenyang J-11 ra đảo Phú Lâm. Các hình ảnh này đã được giới chức quốc phòng Mỹ xác thực vào ngày 12.4.
Các hình ảnh vệ tinh của ISI cũng cho thấy, bên cạnh chiến đấu cơ, radar điều khiển hỏa lực mới của Trung Quốc cũng được bố trí trên đảo Phú Lâm, phục vụ cho hệ thống tên lửa phòng không mà Bắc Kinh triển khai trên đảo trước đó. Hơn nữa, 4 trong 8 bệ phóng tên lửa đất đối không mà Trung Quốc bố trí ở phía đông đảo Phú Lâm đã sẵn sàng hoạt động.
Bộ trưởng Quốc phóng Mỹ Ashton Carter sẽ thăm các căn cứ quân sự tại Philippines, được cho là trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Lầu Năm Góc xác nhận những đợt triển khai chiến đấu cơ của Trung Quốc tới đảo Phú Lâm với quy mô nhỏ như hồi tháng 11.2015 và gần đây nhất là vào tháng 2.2016. Stars and Stripes nhận định, các thông tin mới mà các quan chức Lầu Năm Góc thu thập được cho thấy Bắc Kinh sẽ tăng cường quân sự ở đảo Phú Lâm thêm nữa.
Các quan chức Mỹ cho rằng việc Trung Quốc triển khai số lượng lớn máy bay tiêm kích như vậy cùng với hành động bồi đắp trái phép của nước này trên Biển Đông đã đe dọa sự ổn định của khu vực.
Liên quan đến phản ứng của Mỹ, Stars and Stripes cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang thăm Philippines và sẽ ghé các căn cứ quân sự mà Mỹ cho là cần thiết để ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực. Ông Carter cũng tuyên bố Mỹ sẽ đầu tư và triển khai quân trở lại các căn cứ ở Philippines.
Theo thỏa thuận giữa hai nước, Mỹ sẽ được phép sử dụng thêm các căn cứ ở Philippines, trong đó có căn cứ không quân Antonio Bautista nằm ở đảo Palawan, phía tây Philippines. Căn cứ này chỉ cách đá Vành Khăn - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép - khoảng 300 km, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.