Trung Quốc phớt lờ yêu cầu giải thích 'đường lưỡi bò' từ Indonesia

12/11/2015 16:53 GMT+7

(TNO) Indonesia yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ về đòi hỏi chủ quyền qua cái gọi là "đường lưỡi bò" ở Biển Đông, tuy nhiên đã bị Bắc Kinh phớt lờ.

(TNO) Indonesia yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ về đòi hỏi chủ quyền qua cái gọi là "đường lưỡi bò" ở Biển Đông, tuy nhiên đã bị Bắc Kinh phớt lờ.

Trung Quốc phớt lờ yêu cầu của Indonesia về việc giải thích đường lưỡi bò phi lý chiếm trọn Biển Đông - Ảnh minh họa: ReutersTrung Quốc phớt lờ yêu cầu của Indonesia về việc giải thích đường lưỡi bò phi lý chiếm trọn Biển Đông - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 12.11 cho biết, Jakarta yêu cầu Trung Quốc phải giải thích rõ ràng về đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông thông qua cái gọi là "đường 9 đoạn" (hay còn gọi là "đường lưỡi bò") nhưng không thấy Trung Quốc trả lời, Reuters đưa tin.
“Quan điểm của Indonesia là không công nhận 'đường lưỡi bò' hay còn gọi là 'đường chín đoạn' vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế”, Armanatha Nasir, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia nói với báo giới.
“Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc giải thích thế nào là đường chín đoạn, nhưng cho đến nay chúng tôi không nhận được bất kỳ hồi đáp nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia nói, nhưng không cho biết yêu cầu của Jakarta được chuyển đến Bắc Kinh từ khi nào.
Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền vô lý gần như cả vùng Biển Đông bằng cái gọi là 'đường lưỡi bò'  Ảnh: CIA World FactbookBắc Kinh đòi hỏi chủ quyền vô lý gần như cả vùng Biển Đông bằng cái gọi là "đường lưỡi bò" - Ảnh: CIA World Factbook
Khi được hỏi liệu Jakarta có tính đến chuyện kiện Bắc Kinh như tuyên bố trước đó của người đứng đầu ngành an ninh Indonesia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này không khẳng định cũng không phủ nhận chọn con đường pháp lý mà Philippines đang làm với Trung Quốc, theo Reuters.
Thông tin của Bộ Ngoại giao Indonesia đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Luhut Panjaitan phụ trách vấn đề an ninh, xã hội và luật pháp của nước này tuyên bố sẽ kiện Trung Quốc nếu Bắc Kinh không giải thích thỏa đáng về đường chín đoạn. Bộ trưởng Luhut Panjaitan nói rằng "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đã lấn vào vùng biển xung quanh đảo Natuna của Indonesia.
Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền vô lý gần như cả vùng Biển Đông bằng cái gọi là "đường lưỡi bò" kéo dài từ đảo Đài Loan xuống vùng biển của Indonesia. Trung Quốc cho rằng tất cả biển, đảo nằm trong vùng "đường lưỡi bò" này đều thuộc chủ quyền của họ (?).
Không có bất kỳ quốc gia nào ở trong hay ngoài vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, công nhận "đường lưỡi bò" cũng như đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.
Lâu nay Indonesia, nước được xem là không có tranh chấp ở Biển Đông, tỏ ra trung lập trước những tranh chấp của các nước thành viên trong khối ASEAN với Trung Quốc về chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên gần đây Jakarta bắt đầu mạnh miệng phản đối Bắc Kinh.
Năm 2014, tư lệnh quân đội Indonesia từng lên tiếng phản đối "đường lưỡi bò" bao trùm cả vùng biển đảo Natuna thuộc tỉnh Riau. Nội các của Tổng thống Joko Widodo, người vừa mới thực hiện chuyến công du và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 10.2015, bắt đầu “tuyên chiến” với Bắc Kinh về vấn đề ở Biển Đông.
Biển Đông sẽ là chủ đề chính của các nước thành viên khối ASEAN trong cuộc họp tổ chức vào cuối tháng 11.2015 ở Kuala Lumpur, Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.