Trung Quốc sẽ xây nhà máy điện hạt nhân di động ở Biển Đông?

22/04/2016 15:09 GMT+7

Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng các nhà máy điện hạt nhân di động ở Biển Đông để cung cấp điện cho các hoạt động và dự án xây dựng của Bắc Kinh ở khu vực này, theo Hoàn Cầu Thời báo ngày 22.4.

Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng các nhà máy điện hạt nhân di động ở Biển Đông để cung cấp điện cho các hoạt động và dự án xây dựng của Bắc Kinh ở khu vực này, theo Hoàn Cầu Thời báo ngày 22.4.

Máy bay dân sự của Trung Quốc đáp trái phép xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 1.2016 - Ảnh: ReutersMáy bay dân sự của Trung Quốc đáp trái phép xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 1.2016 - Ảnh: Reuters
Hoàn Cầu Thời báo cho biết những “nhà máy điện hạt nhân di động” có thể di chuyển đến nhiều khu vực xa và phục vụ cho mục đích “dân sự”, nhưng không nêu rõ nhà máy sẽ được đặt ở khu vực nào của Biển Đông. 
Ông Liu Zhengguo, Giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc - công ty chịu trách nhiệm thiết kế và xây dựng những trạm di động sản xuất điện hạt nhân của Trung Quốc, cho biết tập đoàn này “đang xúc tiến dự án” trên.
“Phát triển trạm phát điện hạt nhân là một xu hướng. Số lượng nhà máy được xây dựng sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường”, ông Liu nói và cho biết thêm "nhu cầu là rất lớn".
Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng 20 trạm năng lượng hạt nhân và trạm đầu tiên sẽ hoàn tất vào năm 2018 để có thể đưa vào sử dụng vào năm 2019.
Lính Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp một số đảo, đá thuộc hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông Reuters

Nhà máy điện hạt nhân đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kiểm soát Biển Đông của Bắc Kinh, Hoàn Cầu Thời báo dẫn nhận định của các nhà phân tích.

Ông Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, nói rằng nhà máy điện hạt nhân sẽ giải được bài toán về nhu cầu năng lượng lớn của Trung Quốc cho khu vực Biển Đông.
“Bình thường chúng ta phải đốt rất nhiều dầu và than để tạo ra điện. Vận chuyển nhiên liệu qua quãng đường dài giữa Nam Sa và đại lục trong điều kiện thay đổi thời tiết và sóng biển là cả một vấn đề. Vì vậy tại sao chúng ta không xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại đây”, ông Li phát biểu.
Nam Sa là tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh đang chiếm đóng phi pháp 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, tiến hành bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng trái phép trên các bãi đá này...
Bắc Kinh vẫn đang tính toán xây dựng nhà máy điện hạt nhân, vốn có 2 phương án dạng nổi hoặc chìm.
Ông Wu Zong, giám đốc công ty quản lý tài sản nhà nước, cho biết chi phí cho loại nhà máy điện hạt nhân ước tính hơn 100 tỉ nhân dân tệ, tương đương 15,45 tỉ USD, nhưng là loại phục vụ cho khai thác dầu khí ở ngoài khơi.
Còn ông Zhu Hanchao, kỹ sư phó của Viện 719 nói với tờ China Securities Journal rằng một trạm năng lượng hạt nhân cần đến 3 tỉ nhân dân tệ để xây dựng và sẽ bán được tổng cộng 22,6 tỉ nhân dân tệ tiền điện mà nó tạo ra trong 40 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.