Trung Quốc tạm ngưng tổ chức diễn đàn đối thủ của Đối thoại Shangri-La

04/06/2017 06:58 GMT+7

Trung Quốc sẽ không tổ chức Diễn đàn Hương Sơn, được xem là đối thủ của diễn đàn bàn về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương mang tên Đối thoại Shangri-la đang diễn ra ở Singpore, vì áp lực trong và ngoài nước.

Thông tin trên được một sĩ quan thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tiết lộ với tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 3.6. Diễn đàn Hương Sơn, thường diễn ra vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10 mỗi năm, được Bắc Kinh xem là “cấu trúc an ninh mới” để thể hiện quan điểm của Trung Quốc về các tranh chấp khu vực.
“Lý do chính là Viện Khoa học quận sự sẽ tiến hành đợt cải tổ dàn lãnh đạo và tái cơ cấu quy mô lớn như là một phần của cuộc cải tổ quân đội đang diễn ra và đại hội đảng lần thứ 19 sắp tới. Có quá nhiều điều không chắc chắn tại viện. Chẳng hạn như không ai biết người nào sẽ trở thành viện trưởng mới và ai sẽ phụ trách vấn đề ngoại giao và những ban nào sẽ bị cắt giảm”, vị sĩ quan nói rõ.
Một nguồn tin khác gần gũi với PLA cho SCMP hay quyết định hủy tổ chức Diễn Đàn Hương Sơn được đưa ra cách đây khoảng 3 tuần vì giới lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vốn thường hỗ trợ tổ chức diễn đàn này, đang rất bận bịu với nhiều sự kiện lớn khác. Trong đó có Hội nghị thượng đỉnh BRICS, khối của 5 nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, sẽ diễn ra ở tỉnh Phúc Kiến vào tháng 9.
“Diễn đàn Hương Sơn, do Học viện quân sự và Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Trung Quốc đồng tổ chức, diễn ra với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao trong nhiều năm qua”, nguồn tin khẳng định và cho biết thêm diễn đàn này sẽ được tổ chức lại vào năm tới.
Xoa dịu láng giềng
Một cựu đại tá Trung Quốc về hưu cho rằng Bắc Kinh muốn giảm nhẹ vai trò quân sự trong năm nay để xoa dịu các nước láng giềng với hy vọng sẽ thu hút thêm sự ủng hộ cho sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” của Chủ tịch Tập Cận Bình. “Trung Quốc nhận ra rằng không nên làm cho các nước láng giềng hoảng sợ mà cần tạo ra một môi trường an ninh ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm giúp Bắc Kinh thuyết phục các nước nhỏ tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường”, vị cựu sĩ quan cho SCMP hay.
Việc Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Hương Sơn đã gây ra cuộc tranh cãi vì vai trò của nó bị xem là mang tính đối thủ với Đối thoại Shangri-La, theo SCMP. Giáo sư Hoàng Tĩnh, giám đốc Trung tâm về châu Á và Toàn cầu hóa thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) cho rằng một nước như Trung Quốc tổ chức diễn đàn an ninh khu vực là không phù hợp.
“Diễn đàn an ninh khu vực không nên do nước lớn tổ chức mà phải do những nước nhỏ như Singapore tiến hành. Trung Quốc bây giờ đủ mạnh để có thể gây ra mối đe dọa an ninh đối với các nước châu Á khác ở khu vực. Tình trạng nước này tham gia tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông với các nước láng giềng không thể thuyết phục những nước châu Á khác tham gia một cuộc thảo luận nhạy cảm về an ninh khu vực”, ông Hoàng phân tích.
Hồi năm ngoái, Diễn đàn Hương Sơn đã bị phủ bóng bởi tranh cãi giữa Trung Quốc và Singapore về phán quyết của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” và quyết định của chính quyền Seoul cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc,theo SCMP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.