Trung Quốc tập trận ở vùng biển ranh giới của nhiều nước

19/08/2016 14:24 GMT+7

Hải quân Trung Quốc đã tập trận trong Biển Nhật Bản, nơi được xem là ranh giới của nhiều nước Đông Bắc Á, theo PLA Daily , tờ báo chính thức của quân đội nước này, ngày 19.8,

Tờ báo nói rằng tập trận là hoạt động “thường lệ và được thực hiện theo quy định luật pháp và thông lệ quốc tế”, Reuters dẫn lại. Biển Nhật Bản là tuyến đường thủy chiến lược giáp Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên.
Tờ PLA Daily không đề cập chính xác nơi diễn ra cũng như khoảng thời gian của cuộc tập trận, chỉ mô tả là nằm trong một "phần của Biển Nhật Bản". PLA Daily còn cho biết một số tàu tham gia lần nay vừa mới hoàn tất cuộc tập trận đa quốc gia RIMPAC 2016 do Mỹ tổ chức.
Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ quân đội nước này cho biết 2 hạm đội Trung Quốc tham gia tập trận từ hôm 18.8. Một hạm đội gồm các tàu khu trục tên lửa Tây An, tàu khu trục tên lửa Hành Thủy và tàu cung ứng Gaoyouhu. Cả ba vừa hoàn tất cuộc tập trận RIMPAC 2016. Đội tàu còn lại đóng vai đối thủ bao gồm nhiều tàu chiến từ Hạm đội Đông Hải. 
Chỉ huy cuộc tập trận, ông Xu Haihua cho biết cuộc tập trận là một phần của kế hoạch hàng năm nhằm cải thiện khả năng tác chiến của các hạm đội ở ngoài khơi xa.
"Hải quân các nước vẫn thường tổ chức tập trận trong vùng biển quốc tế. Năm nay hải quân chúng tôi tổ chức cho nhiều hạm đội tham gia trong vùng Tây Thái Bình Dương. Nó không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay khu vực nào", tờ PLA Daily dẫn lời ông Xu.
Tàu chiến Trung Quốc AFP
Tân Hoa Xã cho biết nhiều máy bay nước ngoài cố theo dõi cuộc tập trận nhưng đã gặp “phản ứng thích hợp” từ các tàu chiến của Trung Quốc. Tuy nhiên, Tân Hoa xã không cho biết “phản ứng thích hợp” là gì.
Reuters nhận định hải quân Trung Quốc ngày càng có xu hướng tập trận ở vùng biển xa, được cho “để trau dồi khả năng hoạt động của quân đội”. Năm 2015, Trung Quốc tổ chức tập trận cho 5 tàu chiến ở vùng biển quốc tế Bering, Alaska.
Chưa rõ phản ứng của các nước như thế nào về cuộc tập trận mới nhất của Bắc Kinh ở biển Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.