Trung Quốc thanh tra, đóng cửa 4 siêu thị Lotte

06/03/2017 12:04 GMT+7

Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) ngày 6.3 cho biết 4 cửa hàng bán lẻ của họ ở Trung Quốc đã bị đóng cửa sau các cuộc thanh tra của chính quyền, theo Reuters.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 ở Hàn Quốc, với doanh số đạt 2,6 tỉ USD vào năm 2015. Tuy nhiên, tập đoàn này hiện trở thành nạn nhân của tình trạng phân biệt đối xử tại Trung Quốc, sau khi Lotte đồng ý giao đất cho chính phủ Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Một phát ngôn viên của Lotte Mart thuộc tập đoàn Lotte, ngày 6.3 cho biết 4 cửa hàng tại các thành phố Đan Đông, Thường Châu và 2 địa điểm khác đã bị đóng cửa tuần qua sau khi bị thanh tra, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Lotte Mart có 115 cửa hàng tại Trung Quốc, tính đến tháng 1 năm nay.

Thông tin về việc đóng cửa các cửa hàng của Lotte được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan tuyên bố tăng cường các biện pháp ứng phó hành động phân biệt đối xử của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ “lấy làm tiếc sâu sắc” đối với phản ứng của Bắc Kinh.

Hôm 2.3, bộ phận bán hàng miễn thuế của Lotte là Lotte Duty Free cho biết một cuộc tấn công mạng sử dụng các địa chỉ IP của Trung Quốc đã đánh sập website của họ. Hiện website này đã hoạt động bình thường trở lại.
Lotte đang gặp khó ở Trung Quốc, trong ảnh là trung tâm thương mại Lotte Mart ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) bị đóng cửa Reuters

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sáng 6.3 cho biết Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa từ khu vực bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn cùng ngày tuyên bố Seoul sẽ nhanh chóng hoàn tất việc triển khai THAAD sau các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Chính quyền Bắc Kinh vốn phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD với lý do hệ thống này bao gồm dàn radar có khả năng do thám sâu vào lãnh thổ Trung Quốc. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.