Trung Quốc thua bàn đầu tiên trong vụ Philippines kiện về Biển Đông

30/10/2015 08:33 GMT+7

(TNO) Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

(TNO) Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, theo Reuters ngày 30.10.

Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông - Ảnh: PCATòa trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông - Ảnh: PCA
Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) ngày 29.10 đã ra phán quyết về thẩm quyền xét xử của tòa này đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Phán quyết khẳng định tòa PCA có đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện này.
Thông cáo của PCA nêu rõ: "Qua xem xét đơn kiện của Philippines, tòa án đã bác bỏ lập luận (của Trung Quốc) cho rằng vụ tranh chấp trên thực tế là về vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo ở Biển Đông, và vì vậy không thuộc quyền tài phán của PCA”.
PCA khẳng định vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai nước liên quan tới việc diễn giải và áp dụng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982", và vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA.
Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên PCA từ tháng 1.2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với UNCLOS và yêu sách “đường lưỡi bò” không có giá trị. PCA khẳng định họ có thẩm quyền để xem xét 7 vấn đề chống lại Trung Quốc trong đơn kiện do Philippines trình lên. Ngoài ra, tòa nói thêm rằng thẩm quyền của mình đối với 7 điểm khác sẽ cần được xem xét thêm.
PCA cho rằng việc Trung Quốc không tham gia quá trình tố tụng không ảnh hưởng đến quyền xét xử của tòa, đồng thời quyết định đơn phương khởi kiện của Philippines không vi phạm thủ tục giải quyết tranh chấp theo UNCLOS.
Phía Trung Quốc luôn khẳng định không chấp nhận vụ kiện nói trên. Tháng 7.2015, Trung Quốc yêu cầu Philippines rút đơn kiện để giải quyết vấn đề Biển Đông trên bàn đàm phán song phương.
Trung Quốc ngang nhiên đưa ra yêu sách “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn”, tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông bất chấp sự phản đối quốc tế. Bắc Kinh cũng đẩy mạnh hoạt động cải tạo và xây dựng phi pháp trên Biển Đông, bao gồm tại một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.