Trung Quốc thừa nhận đưa vũ khí xuống Biển Đông

25/03/2017 07:00 GMT+7

Ngày 24.3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố những cơ sở mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông “chủ yếu phục vụ mục đích dân sự, với một số thiết bị quốc phòng nhằm bảo vệ tự do hàng hải và hàng không”.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại thủ đô Canberra nhân chuyến thăm nước này, ông Lý còn khẳng định Trung Quốc không có ý định quân sự hóa Biển Đông, theo Tân Hoa xã.
Tuy nhiên trên thực tế, Trung Quốc đã không ít lần bị tố triển khai vũ khí phi pháp tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tháng 12.2016, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (Mỹ) công bố những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí quy mô trên cả 7 đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa.
Về phần mình, Thủ tướng Turnbull tái khẳng định tất cả các bên liên quan nên giải quyết bất đồng một cách hòa bình và theo luật pháp quốc tế, theo Đài ABC.
Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối 23.3 tuyên bố chỉ có Mỹ mới có thể ứng phó Trung Quốc ở những vùng tranh chấp trên Biển Đông, nhưng Washington lại bất động trước những hành động của Bắc Kinh ở khu vực, theo báo The Philippine Star.
Mặt khác, Tổng thống Duterte cho hay Trung Quốc đã cam kết sẽ không xây các cấu trúc ở bãi cạn tranh chấp Scaborough vì tình hữu nghị giữa hai nước. Ông Duterte còn tiết lộ có thể chia sẻ nguồn tài nguyên với Trung Quốc trong vùng tranh chấp ở Biển Đông và mời tàu chiến nước này đến thăm.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 24.3 cũng xác nhận hai bên đang liên lạc về khả năng chiến hạm Trung Quốc thăm Philippines, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.