Trung Quốc thúc giục Nhật 'không nên đe doạ quan hệ hai nước'

23/08/2016 22:58 GMT+7

Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì thúc giục Nhật không nên "đe doạ" Trung Quốc, thay vào đó cần đóng vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Tân Hoa xã ngày 23.8 dẫn lời phát biểu của ông Dương Khiết Trì trong cuộc gặp với một nhóm chính trị gia trẻ tuổi người Nhật đang có mặt tại Bắc Kinh. Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc nói rằng Tokyo nên hành xử chân thật với Bắc Kinh trên tinh thần “Trung Quốc và Nhật là đối tác của nhau và không áp đặt mối đe doạ cho nhau”.
Ông Dương kêu gọi Nhật Bản tăng cường hợp tác thực tế hơn với Trung Quốc và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.
“Trung Quốc luôn luôn có quan điểm thắt chặt mối quan hệ song phương trên cơ sở ‘bốn tài liệu chính trị’ và ‘thỏa thuận nguyên tắc bốn điểm’ mà hai nước đã đạt được”, ông Dương nói, được Tân Hoa xã dẫn lại.
Đoàn chính trị gia Nhật Bản do ông Kiyohiko Toyama, thành viên đảng New Komeito dẫn đầu đang có chuyến công du Trung Quốc.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong thời gian gần đây có nhiều căng thẳng, đặc biệt là từ tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Tokyo kiểm soát. Nhật lên tiếng ủng hộ Mỹ và các nước ASEAN, chỉ trích Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.