Trung Quốc từ chối cho tàu sân bay Mỹ ghé Hồng Kông

30/04/2016 10:01 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc cho nhóm tàu sân bay của Mỹ ghé thăm cảng Hồng Kông.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29.4 cho biết Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc cho nhóm tàu sân bay do tàu USS John C. Stennis dẫn đầu ghé thăm cảng Hồng Kông.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Bill Urban nói rằng Bắc Kinh từ chối cho tàu USS John C. Stennis và đội tàu hộ tống ghé cảng Hồng Kông dù đã nhiều lần các tàu Mỹ được cập cảng này. Ông Bill Urban cũng cho biết tàu chỉ huy của Hạm đội 7 là chiếc USS Blue Ridge của Mỹ đang cập cảng Hồng Kông và Mỹ hy vọng những chuyến thăm như vậy sẽ tiếp diễn.
Trong khi đó, một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông cho biết lý do Bắc Kinh từ chối chuyến thăm của đội tàu Mỹ là "đây là thời điểm không thuận tiện". Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 15.4 đã thăm tàu sân bay USS John C. Stennis (bên dưới) lúc đó đang hoạt động trên Biển Đông AFP
Tàu USS John C. Stennis chính là tàu đã thực hiện cuộc tuần tra trên Biển Đông hồi tháng 3. Ngày 15.4, trong chuyến công du tại Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã bay ra thăm tàu sân bay USS John C. Stennis. Chuyến thăm được cho là động thái mới nhất của Mỹ nhằm chứng tỏ nước này cam kết góp phần duy trì an ninh tại vùng biển mà Trung Quốc đang có những hành động phi pháp bất chấp sự lo ngại và phản đối của cộng đồng quốc tế.
Theo Reuters, trước đây Trung Quốc cũng từng từ chối không cho tàu Mỹ cập cảng Hồng Kông. Vào lễ tạ ơn năm 2007, tàu sân bay USS Kitty Hawk đã bị từ chối thăm Hồng Kông, tàu USS Halsey cũng bị từ chối vào năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.