Trung Quốc và Philippines sẽ cùng khai thác bãi cạn Scarborough?

13/08/2016 12:40 GMT+7

Bắc Kinh và Manila sẽ xem xét tạo cơ hội để ngư dân hai nước cùng đánh bắt cá ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough thay vì đối đầu và cấm đoán, South China Morning Post cho hay hôm 13.8.

Tờ báo của Hồng Kông dẫn phát biểu của ông Wu Shicun, Chủ tịch Viện nghiên cứu Biển Đông quốc gia Trung Quốc, sau khi có cuộc gặp cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos, đặc phái viên của Tổng thống Rodrigo Duterte đang công du Hồng Kông.
Ông Ramos có mặt ở Hồng Kông để gặp gỡ những người được ông mô tả là “bạn cũ” có mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh, trong đó có bà Phó Oánh, Chủ tịch uỷ ban đối ngoại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội). Bà Phó cũng từng là thứ trướng Ngoại giao Trung Quốc.
Ông Wu nhận định chuyến đi 5 ngày đến Hồng Kông của đặc phái viên Ramos “có thể giúp giảm căng thẳng ở Biển Đông”. “Nhưng ông Ramos phải đến Bắc Kinh để hội đàm với các quan chức Trung Quốc để mở đường cho Tổng thống Duterte thực hiện chuyến thăm chính thức Bắc Kinh của ông ấy”, ông Wu nói tiếp.
Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng kể từ khi Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài Thường trực của Liên Hiệp Quốc ở The Hague (Hà Lan). Toà Trọng tài hôm 12.7 đã ra phán quyết bác bỏ tuyên bố đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh đối với vùng biển tranh chấp nói riêng và cả Biển Đông.
"Có nhiều chương trình hợp tác mà hai nước có thể thảo luận với nhau. Công nghệ nuôi cá chưa được phát triển ở Philippines mà Trung Quốc có thể giúp. Nhưng Philippines phải tôn trọng quyền lãnh thổ của Trung Quốc đối với bãi cạn (Scarborough)”, ông Wu nói.
Người dân Philippines cắm cờ ở bãi cạn Scarborough AFP
Bãi cạn Scarborough của Philippines bị Trung Quốc chiếm hồi năm 2012. Bắc Kinh ngăn không cho ngư dân Philippines đánh bắt cá ở ngư trường vốn quen thuộc của họ. Ngư dân Philippines bị tàu của chính phủ Trung Quốc quấy rối và đe doạ. Tân Tổng thống Duterte muốn tháo gỡ “vướng mắc” Scarborough với Bắc Kinh trong cuộc đàm phán song phương được cả Manila và Bắc Kinh kỳ vọng trong năm nay. Ông khẳng định không từ bỏ chủ quyền đối với Scarborough.
Trong khi đó, ông Ramos nói với các nhà báo rằng họ không bàn đến vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, thay vào đó là quyền đánh bắt cá, theo Today Online. “Chúng tôi phải trở lại Manila để đánh giá xem có thể làm gì bằng con đường chính thức”, ông Ramos cho biết sau cuộc gặp với các “bạn cũ” Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho biết những gì mà ông Ramos và các “đại diện” của Trung Quốc bàn luận rất quan trọng để xây dựng lại lòng tin giữa hai nước. Phó giáo sư của trường đại học De La Salle, ông Richard Javad Heydarian nhận định chuyến đi của ông Ramos đã “phục hồi” kênh thông tin liên lạc giữa Bắc Kinh và Manila.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.