Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng ADIZ ở biển Hoa Đông

23/03/2017 17:35 GMT+7

Trung Quốc ngày 23.3 yêu cầu Mỹ nên tôn trọng Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương tuyên bố tại biển Hoa Đông, sau khi cáo buộc một oanh tạc cơ của Mỹ bay vào ADIZ này.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông vào năm 2013, yêu cầu các máy bay khi bay vào khu vực đó phải khai báo với chính quyền Bắc Kinh, nếu không có thể bị bắn hạ. Mỹ và Nhật Bản đã từ chối công nhận ADIZ của Trung Quốc, theo Reuters.
Đài CNN dẫn lại thông tin từ Bộ Chỉ huy không quân khu vực Thái Bình Dương (PACAF) cho biết máy bay ném bom B-1B của Mỹ bay gần Hàn Quốc hôm 19.3. Các phi công B-1B khi đó đã trả lời nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc rằng chiếc máy bay đang tiến hành tuần tra thường lệ trong không phận quốc tế và họ không có ý định chuyển hướng. Theo CNN, Trung Quốc đã cảnh báo chiếc B-1B trên, viện dẫn rằng máy bay này đang bay vào ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Trong buổi họp báo ngày 23.3, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói không nắm thông tin vụ việc trên và sẽ chuyển các câu hỏi liên quan đến Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
“Nhưng nói chung, tôi kỳ vọng trong khu vực này, hành động của tất cả các quốc gia phải cân nhắc đến sự quan ngại về an ninh của những nước có liên quan và phải có lợi cho sự tin tưởng, hòa bình và ổn định giữa các quốc gia”, bà Hoa nói.
Nữ phát ngôn viên này nói thêm: “Mỹ có ADIZ của họ. Tôi nghĩ nếu vấn đề này là đúng, họ nên tôn trọng ADIZ của Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.