Tướng Trung Quốc khoe đã chuẩn bị mọi kịch bản chiến tranh ở Biển Đông

29/02/2016 13:08 GMT+7

Người đứng đầu Bộ chỉ huy quân khu miền Nam Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc chiến nào và "khoe" quân đội Trung Quốc có kế hoạch cho mọi kịch bản chiến tranh có thể xảy ra ở Biển Đông.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy quân khu miền Nam Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc chiến nào và "khoe" quân đội Trung Quốc có kế hoạch cho mọi kịch bản chiến tranh có thể xảy ra ở Biển Đông.

Trung Quốc được cho là đã có kế hoạch cho mọi kịch bản chiến tranh ở Biển Đông - Ảnh: ReutersTrung Quốc được cho là đã có kế hoạch cho mọi kịch bản chiến tranh ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Quân đội có khả năng đối phó với mọi đe dọa. Không quốc gia nào được phép viện bất kỳ lý do hoặc hành động nào để xâm phạm chủ quyền và sự an nguy của Trung Quốc”, tướng Wang Jiaocheng lần đầu tiên phát biểu với công chúng với tư cách người đứng đầu Bộ chỉ huy của Quân khu miền Nam vừa thành lập của quân đội Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 29.2 dẫn lại từ Nhân dân Nhật báo.
Ông Wang còn khoe khoang quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị mọi kịch bản cho các rủi ro quân sự ở Biển Đông và trong tư thế sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến nào.
Tướng Wang cũng nói rằng nhiệm vụ của đơn vị ông là kiểm soát an ninh biên giới, trên biển; nhưng quan trọng nhất chính là “bảo vệ quyền và lợi ích (của Trung Quốc) ở Biển Đông”. Tướng Wang cũng khẳng định "sự trung thành tuyệt đối" của mình đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của "chiến tranh thông tin".
Vài ngày trước đó, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông xuất phát từ những hành động khiêu khích mới của Bắc Kinh. Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng. Nước này cũng được cho đang lắp đặt radar, xây trạm quan sát, hải đăng, bãi đáp trực thăng, boong-ke, bến cảng, ụ súng... ở các bãi đá Bắc Kinh chiếm phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc đang cải cách quân đội dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình theo hướng phát triển hải quân và không quân trở thành lực lượng hiện đại và hùng mạnh. Giới phân tích cho rằng không khó hiểu khi Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị mọi kịch bản đối phó, nhất là khi Trung Quốc luôn là nước gây hấn trước ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.